เครือข่ายภาคประชาชน Con for All ผวารัฐธรรมนูญใหม่คลอดไม่ทันรัฐบาลนี้ ยื่นหนังสือต่อ “วันนอร์” จี้รัฐสภานับหนึ่งกระบวนการร่าง รธน.ใหม่ เร่งบรรจุวาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.เดินหน้ายกร่างกติกาสูงสุด ปชน.หวังลดขั้นตอนทำประชามติแค่ 2 ครั้ง “ชูศักดิ์” คาดนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือปมแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า “แพทองธาร” ทัวร์ต่างประเทศครั้งแรก ขึ้นเวที ACD โชว์วิชั่นไทยหนุนสันติภาพ เรียกร้องคู่ขัดแย้งยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ ชวนปั้นเครือข่ายการค้า ชูพัฒนาสถาปัตยกรรมทางการเงิน นิตยสารไทม์ยก "นายกฯอิ๊งค์" ผู้นำหญิงอายุน้อยที่สุดในเอเชีย ติดอันดับไทม์ 100 เน็กซ์ ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตปี 2567

พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมนัดหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนในนามกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ (Con for All) ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งจัดยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทันใช้ในรัฐบาลชุดนี้

แกนนำ รบ.จ่อถกแก้ รธน.สัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญว่า คงจะนัดกันเร็วๆนี้คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า หลังจากที่เราได้ดูปัญหาที่เกิดขึ้น จะสรุปรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ตั้งแต่เรื่องการทำประชามติ ที่โยงกับรัฐธรรมนูญจะคุยไปพร้อมๆ กันว่าจะเดินกันอย่างไร เมื่อถามว่า ส่วนตัวได้ตั้งธงไว้หรือไม่ว่าจะมีประเด็นอะไรบ้างที่จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล นายชูศักดิ์กล่าวว่า คงต้องดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีทางออกอย่างไร จะเตรียมให้และเอาทางออกเหล่านี้ไปหารือร่วมกัน

...

“หนู”ย้ำยังไม่นัดช่วยน้ำท่วมสำคัญกว่า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการนัดพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ยังไม่มีการนัด และขณะนี้นายกฯไม่อยู่ไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ จึงยังไม่มีกำหนดว่าจะนัดพูดคุยกันเมื่อใด เพราะเรามีเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขให้พี่น้องประชาชน สำคัญกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างที่ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้มีฝนตกหนัก น้ำหลากเข้ามาอีก จึงต้องเร่งไปแก้ไขปัญหาประชาชนก่อน ได้รับรายงานทั้ง ผวจ. เชียงใหม่ และรักษาการ ผวจ.เชียงราย ว่าได้เตรียมพร้อม เต็มที่ทั้งการอพยพชาวบ้าน สิ่งของอุปโภค-บริโภค ยืนยันไม่มีขาดแน่นอน อีกทั้งเร่งการเยียวยา

“Con for All” จี้รัฐสภาเร่งแก้ไข รธน.

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา เครือข่ายภาคประชาชนในนามกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ (Con for All) เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งจัดยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็วที่สุด ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาฯ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรค พท.และประธานวิปรัฐบาล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยระบุเนื่องจากสภาฯและ ครม.ชุดปัจจุบัน เหลือวาระแค่ 2 ปี 8 เดือน หากกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้เริ่ม เกรงจะไม่เสร็จในรัฐสภาชุดนี้หรืออาจไม่เสร็จเลย เมื่อ สว.ยังไม่ให้ พ.ร.บ.ประชามติผ่าน ไม่ต้องทำประชามติครั้งแรกจะดีกว่า กฎหมายไม่ได้บังคับให้ทำ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าต้องทำ ควรเริ่มจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ เร่งบรรจุวาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 พิจารณาตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เดินหน้าต่อไป เป็นหนทางเดียวที่จะมีโอกาสได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันใช้ในรัฐบาลชุดนี้

ปชน.หวังทำประชามติแค่ 2 ครั้ง

นายมุขกล่าวว่า มั่นใจประธานสภาฯเห็นด้วย ยินดีให้ความร่วมมือ 1,000% จะรีบบรรจุกฎหมายฉบับนี้เร็วที่สุด รัฐสภาอยากให้ประสบความสำเร็จ ด้านนายวิสุทธิ์กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้มีอุปสรรค ทุกอย่างไม่ได้รวดเร็วตามที่หวังไว้ แต่วุฒิสภาจะส่งร่างกลับมา เพื่อตั้งกรรมาธิการร่วมว่าสุดท้ายจะเอาอย่างไรกัน
ขณะที่นายพริษฐ์กล่าวว่า เรายืนยันมาตลอดว่า รัฐธรรมนูญปี 60 มีปัญหา หนทางดีที่สุดที่จะทำให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันการเลือกตั้งปี 2570 ต้องลดขั้นตอนทำประชามติจาก 3 ครั้งเหลือ 2 ครั้ง แต่อยู่ที่การตัดสินใจของประธานสภาฯจะบรรจุวาระหรือไม่ พรรค ปชน.ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 7 แพ็กเกจแล้ว

ชี้ รบ.ถอยนิรโทษ ม.112 ตัดไฟขัดแย้ง

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคและกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเลื่อนการพิจารณารายงานการศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากวาระการประชุมสภาฯวันที่ 3 ต.ค.ไปก่อนตามคำท้วงติงของหลายภาคส่วนว่า เป็นการถอดชนวนความขัดแย้งความเห็นต่างทางการเมืองชั่วคราว กมธ.ควรนำมาปรับปรุงใหม่ ให้ความสำคัญกับผู้มีคดีการเมืองและคดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง นับจากปี 49 ถึงปัจจุบัน ที่มีผู้ต้องคดีจำนวนมาก ควรเร่งทำในส่วนที่มีเห็นตรงกันเป็นส่วนใหญ่ ตัดประเด็นความผิดตามมาตรา 112 ออก ไม่ให้การนิรโทษกรรมเสียไปทั้งกระบวนการ

“วรชัย”ฉะ “สนธิ” แค้นส่วนตัวขู่ลงถนน

นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ระบุเตรียมลงถนนต้นปีหน้าว่า นายสนธิแค้นตระกูลชินวัตรมายาวนาน อดีตชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร โจมตีตระกูลชินวัตรต่อเนื่อง นำไปสู่การยึดอำนาจจนประเทศเสียหายถึงทุกวันนี้ ยังคิดมาชุมนุมขับไล่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯอีก กรณีถูกลอบยิงเมื่อปี 52 เกิดสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ พูดเองว่ารู้ตัวผู้กระทำ ทำไมมาถามรัฐบาลนี้ เรื่องแรงงานพม่า รัฐบาลเพิ่งเข้ามาแค่เดือนเดียว จะให้มาแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวมากถึง 6 ล้านคนได้อย่างไร และเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงยาวนาน ทำไมเพิ่งมาเปิดโปง รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาปากท้อง ยาเสพติด รับมือวิกฤติภัยธรรมชาติต้องอาศัยศักยภาพกลไกทุกระบบที่มี จะให้ น.ส.แพทองธารแก้ปัญหาให้ได้ใน 6 เดือนไปได้อย่างไร แทนที่จะให้กำลังใจเด็กรุ่นหลานทำงานแต่กลับมาขู่ มีนัยแอบแฝงอยู่หรือไม่ ทำเพื่อใคร เพื่ออะไร ทำเพื่อประเทศชาติ ประชาชนหรือเพื่อตัวเอง

“นายกฯอิ๊งค์”ติดอันดับไทม์ 100 เน็กซ์

วันเดียวกัน นิตยสารไทม์เปิดเผยอันดับ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตประจำปี 2567หรือไทม์ 100 เน็กซ์ (TIME 100 Next) แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ศิลปิน ผู้สร้างปรากฏการณ์ ผู้สร้างนวัตกรรม ผู้นำ และผู้ให้การสนับสนุน ซึ่งในปีนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ติดอันดับ 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตในประเภทผู้นำ นิตยสารไทม์ระบุถึงผู้นำไทยว่า น.ส.แพทองธาร สร้างประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 18 ส.ค.67 ด้วยการเป็นนายกฯของไทยและเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในทวีปเอเชีย โดยไม่ใช่เรื่องน่าตกใจนัก เนื่องจากเป็นลูกสาวคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไทย มหาเศรษฐีที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกฯเมื่อปี 2544 และถูกโค่นอำนาจในอีก 5 ปีต่อมา จากนั้นลุงเขย (นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์) และอา (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ครองตำแหน่งสูงสุดในประเทศไทยเช่นกัน ก่อนถูกแทรกแซงด้วยอำนาจตุลาการและกองทัพ

แนะบรรเทาความเกลียดชังชนชั้นนำ

ขณะที่การขึ้นสู่อำนาจของ น.ส.แพทองธาร มีขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯไทยพ้นจากตำแหน่ง หาก น.ส.แพทองธารอยากเลี่ยงชะตากรรมการพ้นจากอำนาจเหมือนอย่างผู้นำจากพรรคเพื่อไทยคนก่อนๆ ต้องมีแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจแบบใหม่ ขณะเดียวกันต้องบรรเทาความเกลียดชังของกลุ่มชนชั้นนำในประเทศต่อระบอบชินวัตรเช่นกัน กระนั้น น.ส.แพทองธารไม่ได้วิตกกังวล เคยกล่าวกับนิตยสารไทม์เมื่อปีที่แล้วว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

ขึ้นเวทีโลกวอนยุติการเป็นปฏิปักษ์

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.30 น. เวลาท้องถิ่นกรุงโดฮา รัฐกาตาร์ หรือเวลา 14.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่โรงแรม Ritz-Carlton Doha กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue : ACD) ครั้งที่ 3 เป็นการไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศเป็นครั้งแรก โดยนายกฯขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ท่ามกลางผู้นำประเทศสมาชิก 35 ประเทศ เนื้อหาสรุปว่าการประชุม ACD ภายใต้หัวข้อ “การทูตผ่านกีฬา” (Sports Diplomacy) สอดคล้องกับจุดยืนของไทยที่จะส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ประเด็นสถานการณ์ความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาค ประเทศไทยกังวลต่อสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลง ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด และขอให้ยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ทั้งหมดโดยทันที และปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ

ชวน ACD เสริมสร้างเครือข่ายการค้า

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ศตวรรษที่ 21 ถูกกล่าวขานว่าเป็น “ศตวรรษแห่งเอเชีย” เพราะมีประชากรกว่าร้อยละ 60 ของประชากรโลก อีกทั้งเป็นศูนย์กลางทั้งด้านเศรษฐกิจ พลังงานและความมั่นคงทางอาหารของโลก ประเทศไทยมีจุดแข็งด้านการเกษตรและอาหาร การประชุมครั้งนี้สมาชิก ACD จะได้ร่วมมือกันเสริมสร้างเครือข่ายทางการค้า โดยประเทศไทยอยู่ในภูมิศาสตร์ที่สำคัญ เป็นประตูสู่การเชื่อมต่อในโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก รัฐบาลไทยจึงได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมต่างๆ ไม่ว่าการขนส่งทางบก ทางรางและทางน้ำให้ทันสมัย และยังพร้อมเพิ่มสนามบินใหม่ๆและพัฒนาศักยภาพสนามบินที่มีอยู่รองรับทั้งผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าต่างๆ ประเทศไทยขอเชิญชวนประเทศสมาชิก ACD มาร่วมกันพัฒนาเส้นทางการค้าใหม่ๆ เพื่อเชื่อมต่อและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้งเอเชีย ในฐานะที่เอเชียเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก

ดันพัฒนาสถาปัตยกรรมการเงิน

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ปัจจุบันบทบาทของ ACD มีความสำคัญมากขึ้น เป็นกรอบความร่วมมือระดับทวีปแห่งแรกและแห่งเดียวของเอเชีย จึงมุ่งหวังจะสานต่อการดำรงตำแหน่งประธาน ACD ในวันที่ 1 ม.ค.68 ACD จะเป็น “เวทีหารือของเอเชีย” และการเป็นประธาน ACD ของไทยในต้นปี หน้านี้ ประเทศไทยจะขับเคลื่อนการทำงานภายใต้การขับเคลื่อนกรอบ 6 เสาความร่วมมือ อย่างมียุทธศาสตร์ ผนวกกับความร่วมมือของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอื่น ได้แก่ ASEAN GCC (Gulf Cooperation Council: GCC) BRICS CICA และ SCO เพื่อร่วมกันสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจโลก และจากบทเรียนวิกฤติการเงินในอดีต ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการมีระบบการเงินที่สมดุลและยืดหยุ่น ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะสร้าง “สถาปัตยกรรมการเงินที่สมดุล” ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้การเป็นประธาน ACD ในปีหน้า ประเทศไทยจะจัดการประชุมเพื่อพิจารณาการพัฒนาสถาปัตยกรรมทางการเงิน ในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานปีหน้า ไทยมุ่งมั่นที่จะผลักดันวาระของ ACD เพื่อสร้างเอเชียที่แข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

ขออิหร่านช่วยเจรจาปล่อย 6 คนไทย

จากนั้น น.ส.แพทองธารได้หารือทวิภาคีกับนายมัสอูด เปเซชกียาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน โดยนายกฯยืนยันความพร้อมจัดกิจกรรม เฉลิมฉลอง วาระฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในปี 2568 และเชิญประธานาธิบดีอิหร่านเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ด้านประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุพร้อมร่วมมือกับไทยในด้านที่มีศักยภาพ ส่วนสถานการณ์ในกาซา-เลบานอน ขอให้ไทยสนับสนุนสันติภาพในตะวันออก กลาง นายกฯยืนยันไทยพร้อมสนับสนุน และขอบคุณอิหร่านช่วยเหลือเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทยพร้อมขอให้สนับสนุนเจรจาช่วยเหลือปล่อยตัวประกันคนไทย 6 คนเพิ่มเติมด้วย
ต่อมานายกฯหารือทวิภาคีกับเชค มุฮัมมัดบิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกฯและ รมว.ต่างประเทศรัฐกาตาร์และได้เข้าเฝ้าฯ เชค ตะมีม บินฮะมัด อาล ษานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ รวมถึงหารือทวิภาคีกับนายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีเเห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน และเข้าเฝ้าฯ เชค เศาะบาฮ์ อัลคอลิด อัลฮะมัด อัลมุบาร็อก อัศเศาะบาฮ์ มกุฎราชกุมารและรองเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต

หลาย ปท.สนใจลงทุนเร่งสานต่อ

ต่อมาเวลา 18.00 น. น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ ถึงผลความสำเร็จการประชุม ACD ว่าได้รับการต้อนรับดีมาก ได้พูดคุยกับผู้นำหลายประเทศ ทุกคนพูดถึงว่าประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มการประชุม ACD และผู้นำหลายประเทศสอบถามไทยสนใจเรื่องเทคโนโลยีและ AI อย่างไร ระหว่างงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันได้มาแลกเปลี่ยนและนำเสนอความคิด ไทยได้เสนอความพร้อมเรื่องความมั่นคงทางอาหาร หลายประเทศบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าประเทศไทยมีระบบบริการสุขภาพหรือ wellness ที่ดี อยากให้ไทยไปลงทุน การหารือทวิภาคีกับผู้นำอิหร่านได้พูดคุยถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ไทยแสดงจุดยืนไม่อยากให้มีชีวิตที่บริสุทธิ์ต้องสูญเสียไป อยากให้โลกสงบสุข ประเมินการพูดคุยกับประเทศต่างๆ เป็นโอกาสที่ดีมาก ผู้นำได้เชิญให้ไปเยือนหลายประเทศและได้เร่งรัดอยากให้มีการลงทุนร่วมกัน เมื่อกลับประเทศ ไทยต้องวางแผนให้ชัดเจนและสานต่อทันที

ปลื้มเป็นเกียรติขึ้นชั้นผู้มีอิทธิพล

เมื่อถามถึงกรณีนิตยสารไทม์ (Time) ประกาศให้ น.ส.แพทองธาร เป็นหนึ่งในชื่อ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตว่า รู้สึกเป็นเกียรติมาก เพราะเป็นสื่อต่างประเทศ ตอนแรกไม่ทราบรายละเอียด เห็นแต่ภาพข่าวนึกว่ามีคนแกล้ง แต่พอเห็นรายละเอียด รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติ เพราะไม่ได้คิดไว้

มท.1 ชง ครม.ตั้ง ผวจ.บางส่วน

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดว่า จะทำให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอช้า เพราะมี ผวจ.ว่างอยู่หลายตำแหน่ง ขั้นตอนมีอยู่ 2 ขยัก ลำดับแรกสลับสับเปลี่ยนในระนาบเดียวกัน ส่วนลำดับที่ 2 คือเลื่อนจากรอง ผวจ.ขึ้นเป็น ผวจ. จะมีกระบวนการสรรหาและดูวิสัยทัศน์ ขั้นตอนนี้ต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด สัปดาห์หน้าคงพอจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้บ้าง ส่วนกรณี จ.เชียงราย ที่ประสบอุทกภัย ปลัดมหาดไทยได้แต่งตั้งนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการ ผวจ.เชียงราย และตั้งรอง ผวจ.เชียงราย 3 ท่าน รวมเป็น 4 ท่านแล้ว ขณะนี้ จ.เชียงราย พร้อมเต็มที่ดูแลประชาชน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่