การหารือของนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร กับผู้บริหาร กูเกิล ได้ผลสรุปในเบื้องต้น กูเกิล จะมาลงทุน Data Center ในประเทศไทยด้วย เม็ดเงินลงทุนจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาท คาดว่าจะช่วย กระตุ้นการจ้างงาน ได้ประมาณ 14,000 คน ระหว่างปี 2568-2572 และจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศที่ 4 พันล้านดอลลาร์ หรือ 140,000 ล้านบาท ภายในปี 2572 โครงการดังกล่าวเป็นโครงการในระยะยาว ที่สอดคล้องกับนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาล มุ่งเน้นในการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ ปรับปรุงการบริการของภาครัฐให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงเทคโนโลยี AI ที่รัฐบาลพร้อมที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน

การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ในภูมิภาคนี้น่าสนใจทั้งการพัฒนาของผู้บริโภคและผู้ให้บริการ ที่กูเกิลเองก็มองว่า เศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท  มีการปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 1.7 เท่า ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นจุดหมายใหม่ในการลงทุน เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะการลงทุนด้าน Data Center ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก

เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กูเกิล ไปประกาศการลงทุนขยาย Data Center ที่ มาเลเซีย จำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าบ้านเราเท่าตัว เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของกูเกิลในรอบ 13 ปี เพื่อสนับสนุนการใช้งาน AI ในภูมิภาคนี้ให้เติบโตมากขึ้น มีการจ้างงานกว่า 26,500 ตำแหน่ง และสร้างจีดีพีให้โตถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ในขณะที่บริษัทลูก กูเกิล เอเชียแปซิฟิก จับมือกับ Gulf Edge ที่กัลฟ์

ถือหุ้น100% ร่วมลงทุน Data Center แห่งแรกของ กูเกิลในประเทศไทย เป็นแห่งที่ 4 ใน เอเชียแปซิฟิก และเป็นที่ 11 ของโลก ที่เน้นให้การบริการระบบ คลาวด์ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตทั่วไป มีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูงกว่า คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลในไทยเติบโตขึ้นอีกระดับ

...

กูเกิล ยังพิจารณาตั้ง Data Center ขนาดใหญ่ ใกล้กับนครโฮจิมินห์ซิตี้ ของ เวียดนาม ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลทางตอนใต้ของเวียดนามโดยเฉพาะ พร้อมให้บริการในปี 2570 ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่าหมื่นล้านบาท

กูเกิลคงมองแล้วว่าตลาดการบริโภคของผู้ใช้งานดิจิทัล ในภูมิภาคนี้มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการปรับตัวจากเศรษฐกิจดั้งเดิมไปสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัล จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล จากนี้ไปประเทศในอาเซียนจะเข้าสู่การแข่งขัน โดยมีเทคโนโลยีเป็นเดิมพัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมีปัญญากอบโกยประโยชน์ได้มากกว่ากัน

ภาครัฐต้องนำร่อง แค่ไล่จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือพนันออนไลน์ไปวันๆเสียของเปล่าๆ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th