ต้องยอมรับว่าแรงจูงใจจากโพลการเมือง จะไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน ให้มีทัศนคติทางการเมืองไปทางใดทางหนึ่ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แวดล้อมในขณะนั้นด้วย ยกตัวอย่างสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการยึดอำนาจ ประชาชนไม่พอใจผลงานรัฐบาล และมองว่าสมัยนั้นไม่เป็นประชาธิปไตย ถูกครอบงำโดยรัฐบาลทหารทำให้คะแนนเทไปที่ก้าวไกลท่วมท้น

พอลุงตู่วางมือทางการเมือง สังคมออนไลน์ก็ค่อยๆ ลืมลุงตู่ แล้วหันมาโฟกัสที่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสินแทน ตั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ลามไปจนถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้ คนไทยแห่ไปปลื้มพรรคก้าวไกลเป็นเอฟซี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์กันทั้งบ้านทั้งเมืองจนเกิดเป็นด้อมส้ม โพลแต่ละสำนักปักหมุดไปที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งคนอื่นๆชนิดไม่เห็นฝุ่น

พอก้าวไกลถูกยุบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเท่านั้น อับแสงทันที แฟนคลับค่อยๆหายไปเรื่อยๆ ยิ่งพอเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจากพิธาเป็น ชัยธวัช ตุลาธน คะแนนนิยมลดลง สุดท้ายพอพรรคถูกยุบเปลี่ยนเป็น พรรคประชาชน สส.เหลือเท่าเดิม เปลี่ยนหัวหน้าพรรคเป็น ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ คะแนนนิยมหายไปอย่างน่าตกใจ คนไทยแทบจะลืมว่ายังมีพรรคประชาชน ยังมีณัฐพงษ์เป็นหัวหน้าพรรคด้วยซ้ำ

ล่าสุด นิด้าโพล สำรวจความนิยมทางการเมือง พรรคประชาชน ยังได้รับความนิยมเป็นอันดับ1 แต่คะแนนก็ลดลงจากเดิม ในขณะที่ เพื่อไทย เคยได้คะแนน จุ๋มจิ๋ม ในเวลาไม่กี่เดือน ที่เปลี่ยนเป็น รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร หลังจากยุบก้าวไกล คะแนนจี้กันมาติดๆระหว่าง ร้อยละ 34.25 กับร้อยละ 27.15 แต่คะแนนนิยมของ แพทองธาร จากเลขตัวเดียว ขยับมาเป็นอันดับ1 ร้อยละ 31.35 หัวหน้าพรรคประชาชนได้ 22.90 ที่ไม่เห็นว่ามีคนที่เหมาะสมยังมากกว่าคือร้อยละ 23.50

...

สำนักสวนดุสิตโพล สำรวจดัชนีการเมืองในเดือน ก.ย. ระบุว่า นายกฯแพทองธาร มีบทบาททางการเมืองโดดเด่น ที่ร้อยละ 51.70 รองลงมาเป็น อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ มท.1 ร้อยละ 29.94 ส่วนฝ่ายค้าน พิธา ได้คะแนนที่ร้อยละ 38.43 ณัฐพงษ์ ได้ร้อยละ 34.1 ชอบรัฐบาลมากขึ้นเพราะ แจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 หมื่นบาท ชอบฝ่ายค้านในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

ในอีกมิติ เริ่มมีคนคิดถึง ลุงตู่ คิดถึงบัตรสวัสดิการคนจน โครงการคนละครึ่ง ความสงบเรียบร้อย คุมข้าราชการ ทหาร ตำรวจให้อยู่ในแถว สรุปว่าความนิยม จากโพล และ ความนิยมที่เกิดจาก อารมณ์ ของชาวบ้าน บางครั้งก็มีความแตกต่างในทางทฤษฎี เดาใจคนไทยยาก วิธีการทำโพลเลยมีช่องว่างในการชี้นำจากการทำโพล

การเมืองไทยจะดีจะชั่ว กระสุนก็ยังอยู่เหนือกระแส.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม