มีแค่ “มนต์เขมร” เท่านั้นที่เสก “ปาฏิหาริย์” ได้

เทียบเคียงปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ยากจะอธิบายโดยหลักทางวิทยาศาสตร์ ในทางการเมืองก็ไม่ง่ายที่จะอธิบายได้กับมติที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา หักดิบสภาผู้แทนราษฎร รื้อร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเป็นจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียง และมีจำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงในเรื่องที่จัดทำประชามตินั้น

ล็อกประตูเหล็ก 2-3 ชั้น ในการรื้อรัฐธรรมนูญฉบับมรดก คสช.

ด้วยพลังฤทธิ์เดช “สว.ซอมบี้” ลุยดิ่งตรงทื่อ 167 ต่อ 19 เสียง เป็นไปตามที่ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.พันธุ์ใหม่ แฉประจาน “สัญญาณลึกลับ” ก่อให้เกิดอาการแปลกๆกับขุมข่าย สว.น้ำเงิน ไม่เป็นตัวของตัวเอง

อุปาทานหมู่ อยู่ภายใต้กำกับของ “อาจารย์ใหญ่”

เพี้ยนไปกะทันหันจากที่ สว.ไทบ้านเห็นดีเห็นงามตาม สส.จ่อลุยรื้อ “ค่ายกลซือแป๋มีชัย” ที่เป็นอุปสรรคขวากหนามใหญ่หลวงของ “นักเลือกตั้งอาชีพ”

บีบพรรคการเมืองหน้าดำหน้าเขียวอยู่ใต้อำนาจท็อปบูต

แต่ไปๆ มาๆ ด้วยฤทธิ์เดชของ “สว.ซอมบี้” ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมรดก คสช.ต้องยื้อออกไป ในจังหวะล้อตามสัญญาณธงที่ “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าทีมเซราะกราว ภูมิใจไทย

โชว์หล่อ ขวางลำการแก้ปม “จริยธรรม”

อารมณ์ “เกรียนหักเหลี่ยม” ไม่ไหลตามน้ำไปกับทีมเพื่อไทย ก๊วนเซราะกราวขวางลำแผนปฏิบัติการกู้ “กับระเบิด” ในสนามรบ “นิติสงคราม” ที่ดักสกัด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้นำคนสุดท้องของตระกูลชิน

...

ไม่ร่วมเกมพิทักษ์ไข่ในหินของ “เถ้าแก่ใหญ่”

ผิดฟอร์มธรรมชาติของค่ายเซราะกราวที่ตกอยู่ในบ่วงวิบากหนักๆ ติดเงี่ยงแหลมคมรัฐธรรมนูญ โทษประหารยุบพรรคจากคดีซิกแซ็กหุ้นของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรค ไหนจะปมเสี่ยงคดีบุกรุกที่ดินเขากระโดง

เสียวเงี่ยง “จริยธรรม” ยกพวง ทั้งตระกูล “ชิดชอบ” และ “เสี่ยหนู”

เมื่อ “หมูไม่กลัวปังตอ” นั่นแสดงว่า มั่นใจในอาคม “เขมร” ลุ้นรอดปลอดภัย

ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติของนักเลือกตั้งอาชีพทีมเซราะกราวที่ไม่เอาด้วยกับการรื้อค่ายกลซือแป๋มีชัย ไม่รีบทำลายกับดักเผ่าพันธุ์เดียวกัน แต่ดันไปเห็นดีเห็นงามกับการพิทักษ์กติกาของท็อปบูตที่กดนักการเมืองเอาไว้

มันมีปัจจัยเดียวนั่นคือ ดีลอำนาจและผลประโยชน์ที่คุ้มค่ากว่า

ไม่ใช่แค่ขุมทรัพย์ “กัญชา” แลก “บ่อนพนันเสรี”

ในสถานการณ์ที่ก๊วนเกรียนลงทุนแสดงตัวแสดงตนกันชัดๆ ทีมเซราะกราว ขุมข่าย “อาจารย์ใหญ่” เล่นบทองครักษ์พิทักษ์รัฐธรรมนูญฉบับ คสช.

ปกป้อง “ค่ายกลซือแป๋มีชัย” แบบสุดกำลัง

ยื้อ “ดาบวิเศษ” ของ “ขบวนอำนาจอนุรักษ์นิยม” ในการต้านเกมบุกของทีมเด็กรุ่นใหม่ เบรกกองทัพส้มไม่ให้รุกเข้าโซนอ่อนไหว

แทรกตัวเข้าอยู่ตรงกลาง ในจังหวะที่ทีมเพื่อไทยไล่รื้อรัฐธรรมนูญ ทำลายฤทธิ์ “ดาบวิเศษ” กระตุ้นต่อมหวาดระแวงการพลิกไปจับมือกับ “ไพร่หมื่นล้าน”

แย่งความไว้อกไว้ใจของผู้คุมเกมอำนาจมาจากทีมเถ้าแก่ใหญ่

ชิงธงนำขบวนโหนอำนาจอนุรักษ์นิยม ในจังหวะสถานการณ์ที่ “ลุงบ้านป่าฯ” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าค่ายพลังประชารัฐ โดนต้อนใกล้จนกระดาน

3 ป. จวนหมดฤทธิ์ โดนเพื่อไทยไล่ปิดสวิตช์

2 น. ยกระดับดีกรีเกรียน ชิงเคลมสิทธิถืออำนาจแทน.

ทีมข่าวการเมือง

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม