“วิสุทธิ์” ชี้ ถ้ามติ ส.ว. ขัด ส.ส. ต้องตั้งกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ร่วมกัน เผย ต่อไปทำอะไรต้องเป็นมติวิปรัฐบาล “อนุสรณ์” ยัน เพื่อไทยเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญตามที่หาเสียงไว้

วันที่ 29 กันยายน 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสียงข้างมาก แก้ไขหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติต้องใช้เสียง 2 ชั้น ต่างจากร่างของ สส. ที่ใช้แค่เสียงข้างมากของผู้ออกมาใช้สิทธิ จะเป็นการยื้อการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ ว่า ตนไม่ขอวิจารณ์การทำงานของ สว. เพราะขั้นนี้ถือเป็นหน้าที่ของเขา แต่หากที่สุดแล้วที่ประชุม สว. มีมติอะไรที่ต่างจากร่างที่ สส. เสนอไป ก็ต้องมาตั้งกรรมาธิการร่วมกันของรัฐสภาขึ้นมาเพื่อให้ได้กฎหมายที่มีความเห็นร่วมกัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้การดำเนินการอะไรในสภา คงต้องให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลคุยกันก่อนให้เกิดความชัดเจนว่าจะเสนอกฎหมายอะไร อย่างไร ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แล้วเข้าสู่ที่ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อเป็นมติจะได้ไม่มีปัญหาอีก เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ด้วยการเจรจา แต่สิ่งสำคัญวันนี้สภาก็ทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติไป อย่างเรื่องแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย เราไม่ทิ้ง แต่จะให้เป็นไปตามกระบวนการที่จะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในอนาคตดำเนินการ

แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่กำลังเดือดร้อนเกี่ยวกับอุทกภัยในขณะนี้ รวมถึงการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจ วันนี้เงินหมื่นแรกออกไปแล้ว ประชาชนจับจ่ายใช้สอยคึกคัก เมื่อรอบที่ 2 ออกมา จะเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น จะเกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจตามที่เราตั้งเป้าไว้ จะทำให้ประชาชนมีความสุข

...

ทางด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกพูดถึงกันมาก มีทั้งฝ่ายที่อยากให้เร่งแก้ไขเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยและยึดโยงกับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น และฝ่ายที่ไม่อยากให้แก้ไขให้เป็นฉบับปราบโกงมีประเด็นจริยธรรมควบคุมนักการเมืองเหมือนที่เป็นอยู่ พรรคเพื่อไทยรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นนั้น เรายังคงเดินหน้าเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นที่ต้องมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยและยึดโยงกับประชาชนเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ และสามารถเป็นรัฐธรรมนูญที่มีการวางกรอบการทำงานของนักการเมือง เป็นฉบับปราบโกงให้อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันได้ โดยทั้งหมดนี้เราต้องดำเนินการตามกรอบกฎหมายเดิมที่มีอยู่ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมาในอนาคตอีก แต่ยืนยันเราเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตามโรดแมปให้มี ส.ส.ร. ตามนโยบายที่หาเสียงไว้อย่างแน่นอน