“ไตรศุลี” เผย รัฐบาล เตรียมโอนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชียงรายบ่ายวันนี้ 3,623 ครัวเรือน “อนุทิน” กำชับทุกส่วนของมหาดไทยยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือผู้ได้รับความเดือดร้อนเร็วที่สุด บินร่วมคณะกับนายกฯ ไปเชียงราย ถกเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยา

วันที่ 27 กันยายน 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยวงเงิน 3,042.52 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้กำชับให้กลไกทุกส่วนของกระทรวงมหาดไทยสนับสนุน ช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้ผู้ประสบภัยได้รับเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ให้เร็วที่สุดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รายงานให้นายอนุทินทราบว่าด้วยความร่วมมือที่ใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้ ปภ. สามารถรวบรวมและส่งเอกสารของผู้ประสบภัยให้ธนาคารออมสินใน 3 อำเภอของ จ.เชียงรายแล้ว ซึ่งจะเป็นผู้ประสบภัยชุดแรกที่ทางการจะโอนเงินช่วยเหลือให้จำนวน 3,623 ครัวเรือน แยกเป็นครัวเรือนใน อ.เมืองเชียงราย 3,305 ครัวเรือน อ.แม่สาย 222 ครัวเรือน และ อ.ขุนตาล 96 ครัวเรือน

“ท่านอนุทิน กำชับทุกส่วนในกระทรวงมหาดไทยให้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการท่านนายกรัฐมนตรีอย่างเข้มงวด ช่วยกันให้ผู้ที่กำลังเดือดร้อนได้รับเงินช่วยเหลือเร็วที่สุด จุดใดที่เป็นข้อติดขัดขอให้ช่วยกันแก้ไขไม่ให้เกิดความล่าช้า สำหรับครัวเรือนชุดแรกใน 3 อำเภอของเชียงราย ที่เป็นบัญชีของธนาคารออมสิน เงินจะเข้าบัญชีของผู้ประสบภัยในเวลา 13.35 น. ของวันนี้ (27 ก.ย. 67) ส่วนที่เป็นบัญชีธนาคารอื่นๆ จะทยอยโอนตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 67 เช่นกัน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

...

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2567 จะจ่ายให้กับครัวเรือนซึ่งประสบอุทกภัยตั้งแต่ 20 พ.ค. 2567 เป็นต้นมา ในพื้นที่ 57 จังหวัด ซึ่งนอกจากพื้นที่ที่เสียหายมากอย่าง จ.เชียงราย แล้วนายอนุทิน ได้ให้เป็นแนวนโยบายว่าให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดที่ประชาชนอยู่ในเกณฑ์ต้องได้รับเงินช่วยเหลือต้องกำกับการสำรวจความเสียหายอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

โดยในวันนี้ นายอนุทิน จะร่วมในคณะของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งตามกำหนดการ นายกรัฐมนตรีและคณะจะประชุมบูรณาการเพื่อแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย จ.เชียงราย รวมถึงจังหวัดภาคเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในประเด็นการเร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูใน อ.เมืองเชียงรายด้วย