“ธรรมนัส” บอก ไม่มีอะไรฝากถึง “บิ๊กป้อม” หลังถูกร้องเรื่องลาประชุม ลั่น ถ้าตนยังอยู่จะไม่โดนแบบนี้ ประกาศชัดไม่รับ สส. ร่วมกลุ่มเพิ่ม แนะจับตาจ่อลาออกพลังประชารัฐอีกไม่ต่ำกว่า 8 คน ย้ำ ลั่น ขอแยกกันอยู่ดี ถ้าถูกขับจากพรรคเมื่อไหร่จะฉลอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการที่พรรคจะดำเนินการกับ สส. กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส โดยระบุว่า มันคงเป็นไปไม่ได้ แก้วไม่ได้ร้าว แก้วมันแตกไปแล้ว ณ เวลานี้ก็แยกกันชัดเจน โดยเฉพาะในสภาด้วย ตนไม่ได้กังวลหรือใส่ใจในการจัดการที่จะเกิดขึ้น เพราะสิทธิของ ส.ส. มีรัฐธรรมนูญคุ้มครอง ข้อบังคับพรรคอย่าเอามาพูดมากเดี๋ยวคนจะเบื่อ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำท้าให้ขับออกหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า “ถ้าขับผมเมื่อไหร่ ผมจะฉลอง” เมื่อถามถึงการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดย ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ตอนนี้ตนไม่ได้เกลียดใคร ที่ผ่านมา สส. กลุ่มของตนก็ถูกข่มขู่ ตนก็คิดว่าต่างคนต่างอยู่ ควรจะพอได้แล้ว

ส่วนกรณีที่จะมีคนร้องเรียนประเด็น ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังมีรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเจ้าตัวถามกลับว่า “ใครร้อง เชิญเลยครับ” พร้อมกล่าวต่อว่า เขาห้ามหรอ คนเราอย่าอ่านกฎหมายมาตราเดียว อย่าเล่นการเมืองมากเกินไป อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่าไปขัดขวาง ตนอยู่มาถึงตอนนี้ เรื่องเล็กๆ อย่าเอามาขู่กัน ตนไม่กลัว ใครแรงมาตนก็สวนกลับ สไตล์เดิม เมื่อถามย้ำถึงการเข้าไปทำงาน ร.อ.ธรรมนัส ตอบทันควันว่า น้ำท่วมบ้านตน น้องชายเป็นรัฐมนตรีอยู่ จะเข้าไปกินข้าวด้วยไม่ได้เลยหรือ ขอฝากบอกทุกคนรวมถึงสื่อบางสำนักว่าอย่าเยอะเกินไป

...

ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ตอบคำถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียน พล.อ.ประวิตร ไม่เข้าประชุมสภา ว่า ไม่มีอะไรจะฝากถึง สำหรับการที่ พล.อ.ประวิตร ถูกโจมตีอย่างหนักในตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าตนยังอยู่ท่านจะไม่โดนแบบนี้ ที่ผ่านมาตนดูแลให้อยู่ในกรอบของกฎหมายของการเป็น สส. ไม่ใช่ไปเอาอกเอาใจแล้วแนะนำไปในทางที่ผิด

เมื่อถามย้ำถึงประโยคที่บอกว่าหากยังอยู่ พล.อ.ประวิตร จะไม่โดนโจมตีแบบนี้ หมายความว่าคนที่อยู่ตอนนี้ไม่ได้ดูแลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ตนไม่ได้ว่าใคร แค่จะบอกว่าในฐานะเลขาธิการพรรค ก็ต้องดูแลทุกคนรวมถึงหัวหน้า พร้อมย้ำว่าหน้าที่นี้เป็นของแม่บ้าน ส่วนที่เป็นแบบนี้เพราะแม่บ้านไม่ดูแลนั้น ตนไม่ทราบ ไม่อยากวิจารณ์ พร้อมย้ำว่าขอให้รักษา 20 คนที่เหลือไว้ให้ดี อย่าให้หายไปไหนดีกว่า

ในเรื่องการพูดคุยกับอีกกลุ่ม สส. ของพรรค ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า มีคุยกันอยู่แล้ว ตนไม่ได้โกรธใคร ผู้สื่อข่าวถามต่อ จะมีการข้ามฝั่งหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ฝั่งของตนไม่รับแล้ว มีแค่นี้พอ เดี๋ยวจะหาว่าไปทำอะไรพรรคเขาอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าคิดเห็นอย่างไรกับการที่มีสมาชิกพรรคลาออกจำนวนมาก ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า คนเป็นนักการเมืองก็อยากมีอนาคต จึงต้องดูว่าจะไปรอดหรือเปล่า ซึ่งเมื่อถามย้ำหมายความว่าพรรคพลังประชารัฐจะไปไม่รอดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ตนไม่ทราบ แต่อยากบอกว่าไม่ต่ำกว่า 8 คน ไม่กี่สัปดาห์หรอก.