“ประเสริฐ” ย้ำ “รัฐบาลแพทองธาร” ให้ความสำคัญความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ พร้อมเสริมนโยบายเพิ่มความปลอดภัยด้านดิจิทัล โว GCI จัดให้ไทยเป็นอันดับ 7 จาก 194 ประเทศ

วันที่ 25 กันยายน 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งล่าสุดประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จาก Global Cybersecurity Index (GCI) ประจำปี 2024 โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก จากทั้งหมด 194 ประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 37 อันดับ จากอันดับที่ 44 ในปี 2020 สะท้อนถึงพัฒนาการที่โดดเด่นของไทยในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์

การจัดอันดับครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) เป็นหน่วยงานเฉพาะทางของสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศ โดย ITU วัดผลสัมฤทธิ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศต่างๆ ผ่านการให้คะแนนใน 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ ด้านกฎหมาย (Legal), ด้านเทคนิค (Technical), ด้านหน่วยงานและนโยบาย (Organizational), ด้านการพัฒนาศักยภาพ (Capacity Development) และด้านความร่วมมือ (Cooperation) ซึ่งประเทศไทยทำคะแนนได้ 99.22 คะแนนจาก 100 คะแนนเต็ม แบ่งเป็น ด้านกฎหมาย 20 คะแนน, ด้านเทคนิค 20 คะแนน, ด้านหน่วยงานและนโยบาย 19.22 คะแนน, ด้านการพัฒนาศักยภาพ 20 คะแนน และด้านความร่วมมือ 20 คะแนน และประเทศไทยยังได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศต้นแบบ (Tier 1 - Role Modelling) ในด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์อีกด้วย

...

นายประเสริฐ ระบุต่อไปว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาความสามารถของประเทศ โดยเฉพาะการดำเนินการตามนโยบาย The Growth Engine of Thailand ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมี 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1. เพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ (Thailand Competitiveness) 2. สร้างความมั่นคงและปลอดภัยทางเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Safety & Security) และ 3. เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล (Human Capital) ทั้งนี้ การดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวจะเป็นรากฐานสำคัญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมั่นคงและปลอดภัย

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังได้กำหนดแผนการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์โดยจัดตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (NCSEC) เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์และการโจมตีทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือกับนานาชาติในการแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี และมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงการเป็นพันธมิตรในโครงการระหว่างประเทศเพื่อเสริมทักษะและความรู้ให้กับบุคลากร ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ประเทศไทยมีพื้นฐานด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่งและปลอดภัยในทุกมิติ พร้อมผลักดันให้ประเทศก้าวสู่การเป็นผู้นำในเวทีโลกด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์.