“อนุทิน” บินด่วนลงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามน้ำท่วม ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ ยืนยัน รัฐบาลติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือสนับสนุน ยืนยัน หากงบหมดขอขยายได้ มหาดไทยพร้อมให้ความเห็นชอบ


วันที่ 25 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหาร เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จากกรณีน้ำปิงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน โดยพื้นที่ตรวจเยี่ยมประกอบไปด้วย

จุดที่ 1 จุดวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ
จุดที่ 2 จุดระดมทรัพยากร แขวงกาวิละ เทศบาลนครเชียงใหม่
จุดที่ 3 สะพานพญาเม็งราย
จุดที่ 4 เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยน้ำปิงเอ่อล้น โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกประถม
จุดที่ 5 ถนนช้างคลาน

...

นายอนุทิน กล่าวระหว่างปฏิบัติภารกิจว่า ตนเองติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่ เราเป็นห่วงอยู่ตลอด มาวันนี้ท่านนายกรัฐมนตรีให้ลงมาสังเกตการณ์ก่อน ขาดเหลืออะไรต้องเร่งแก้ไข บางอย่างมันเกินอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ตรงนี้เราต้องลงมาช่วย ปัญหาเฉพาะหน้าต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะพื้นที่ท้ายน้ำ ซึ่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด มีแผนเผชิญเหตุไว้พอสมควร ยังโชคดีที่เรามีเขื่อน มีพื้นที่รับน้ำ พอผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ นอกจากนั้นยังมีแผนการบรรเทาทุกข์ต่างๆ

“มาถึงตรงนี้ เชื่อว่าพี่น้องเชื่อมั่นในทีมงานผู้ว่าฯ และตัวผู้ว่าฯ กับกระทรวง และส่วนต่างๆ เรามีสายตรงกัน เราแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอด มีการระดมความคิด และเร่งให้ความร่วมมือ ที่น่าห่วงตอนนี้ คือเชียงใหม่ และเชียงราย ส่วนจังหวัดอื่น ให้ผู้ว่าฯ ดูแลเต็มที่ เราให้อำนาจไปด้วย งบหมดขอขยายได้เลย กระทรวงมหาดไทยเร่งเห็นชอบให้ช่วยเหลือกันเต็มที่”

นายอนุทิน กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ต่อไปว่า ทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ประสบภัย มีความตั้งใจที่จะช่วยบรรเทาภัยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งในส่วนของข้าว อาหาร น้ำดื่ม จะมีการดูแลให้เพียงพออย่างแน่นอน ท่านนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทุกๆ ฝ่ายที่เชียงใหม่ในวันศุกร์ (27 กันยายน 2567) ที่จะถึงนี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเดินทางล่วงหน้ามาก่อนเพื่อดูแลให้การช่วยเหลือทุกรูปแบบอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ในส่วนที่กระทรวงมหาดไทยดูแลเร่งดำเนินการขณะนี้คือ การเร่งสำรวจครัวเรือนผู้ประสบภัยเพื่ออัดฉีดเงินช่วยเหลือลงไป โดยรัฐบาลสั่งการให้ส่วนงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการช่วยเหลือในเกณฑ์สูงสุด ให้ผู้เดือดร้อนได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุด นั่นคือความตั้งใจของรัฐบาล ดังนั้น จึงถือโอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวเชียงใหม่ในเขตประสบภัยให้มาลงทะเบียนรับการช่วยเหลือ จะเดินทางไปลงทะเบียนเองก็ได้ แต่ในส่วนของจังหวัดก็จะมีการมอบหมายให้ทางอำเภอดำเนินการสำรวจด้วย เพื่อให้มีการโอนเงินรายครัวเรือนผ่านทางพร้อมเพย์ไปให้เร็วที่สุด

“ในส่วนของการช่วยเหลือขอท่านอย่าเป็นห่วง ภาครัฐได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของเครื่องมือ เครื่องจักร เจ้าหน้าที่ ด้านมาตรการช่วยเหลือค่าไฟท่านที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ไม่ต้องจ่ายค่าไฟเดือนกันยายน เป็นมาตรการที่รัฐบาลให้พี่น้องประชาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พวกเราทุกคนก็เต็มที่ เป็นกำลังใจให้ทั้งผู้ที่กำลังประสบภัยอยู่รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน”

พร้อมกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทยทั้งในพื้นที่โดยผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนกลางได้มีการติดตามพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด รายงานรายชั่วโมง มีการระดมความคิดและเร่งร่วมมือกัน ส่วนใดที่อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯ ก็ให้ผู้ว่าฯ ใช้อำนาจแก้ไขเพื่อความรวดเร็ว เช่นในเรื่องของงบประมาณต่างๆ แต่หากไม่เพียงพอก็สามารถขยายได้ ให้อำนาจผู้ว่าฯ ในการแก้ไขปัญหา เงินมีอยู่ถ้าไม่เพียงพอก็สามารถขยายได้ ส่วนสิ่งที่ประเด็นอะไรเกินอำนาจผู้ว่าฯ หน่วยงานในพื้นที่ หรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ส่วนกลางก็พร้อมจะเข้ามาคลายล็อกให้และสนับสนุนการช่วยเหลือทันที

สำหรับการลงพื้นที่เชียงใหม่ในวันนี้ต้องชื่นชม จากการได้มาดูด้วยสายตาตัวเองแล้วแสดงถึงพื้นที่มีการวางแผน มีการร่วมมือกันทำงาน ต้องชื่นชมผู้ว่าราชการจังหวัดที่สามารถระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งมหาวิทยาลัย ภาคประชาสังคม หน่วยงานเอกชน และหลายๆ หน่วยงานมาร่วมกันทำงาน ซึ่งจากการวางแผนที่ดีนี้ทำให้มั่นใจว่าพื้นที่จะบริหารจัดการสถานการณ์ส่วนใหญ่ได้ และถือเป็นแบบอย่างที่ดีของการเตือนภัย หลายคนห่วงเรื่องเตือนภัย แต่ที่เชียงใหม่ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ มีการระดมคนเข้าจัดการในส่วนต่างๆ มีการจัดการเคลื่อนย้ายของล่วงหน้า ก่อนที่จะมีมวลน้ำมา เช่นนี้แม้จะมีการท่วมก็จะไม่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน