“นายกฯ อิ๊งค์” เผย กำลังทำรายละเอียดยื่นทรัพย์สิน ป.ป.ช. เหตุมือใหม่กลัวพลาด ขอบคุณโซเชียลจับตาเครื่องประดับเยอะ ยอมรับกังวลใจเรื่องเงินบาทแข็งค่า แต่มีข้อดีในการนำเข้า ส่งคลังคุยแบงก์ชาติ หาทางออกเรื่องดอกเบี้ยแล้ว

วันที่ 24 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยหรือยัง ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ยื่น ขณะนี้กำลังทำรายละเอียดอยู่ โดยจะทำตามที่กฎหมายแนะนำทุกอย่าง มือใหม่ไม่เคยยื่นเลย กลัวผิดพลาดเหมือนกัน ก็เลยพยายามถามรายละเอียดมาและยื่นให้ครบที่สุด เมื่อถามว่าในส่วนของการโอนหุ้นบริษัท ประไหมสุหรี ให้พี่สาวและแม่ เป็นการโอนหรือขาย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าตรงนี้ขอชี้แจงอีกครั้ง เมื่อถามว่า โซเชียลจับตากรณีเครื่องประดับของนายกฯ ที่มีเยอะมาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ค่ะ เดี๋ยวต้องขอบคุณโซเชียล และจะไปดูในโซเชียลที่ตนเคยลงไว้ในอดีต อันไหนที่ยังไม่ได้ถ่ายภาพก็จะไปดูรายละเอียดเพื่อนำไปประกอบการยื่นบัญชีทรัพย์สิน

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจนส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจว่า เรื่องของเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วทำให้เกิดความกังวลในทุกภาคส่วน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเราสามารถทำได้ในหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งออก ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะใช้ข้อดีของค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ให้ได้ แต่อีกด้านก็ต้องพูดคุยกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยวคงเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ไปคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ตรงนี้อย่างไรได้บ้าง และร่วมมือกันอย่างไรได้บ้าง

...

จากนั้นเวลา 13.05 น. น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องเงินบาทแข็งอีกครั้งว่า เมื่อสักครู่ได้ฟังสิ่งที่ให้สัมภาษณ์ไปรู้สึกสับสน เรื่องของเงินบาทพอเงินบาทแข็งการส่งออกจะเป็นปัญหา ทุกคนมีความกังวลใจแต่ที่ตนพูดไปคือต้องการให้ใช้ข้อดีเกี่ยวกับเงินบาทแข็งในการนำเข้า โครงการไหนที่จะนำเข้าต้องล็อกตรงนี้ไว้เพื่อเป็นโอกาสในช่วงที่เงินบาทแข็ง ซึ่งก็ต้องแก้ปัญหากันต่อไป กระทรวงการคลังก็ต้องพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อถามว่าผู้ว่าฯ ธปท. ส่งสัญญาณจะไม่ลดดอกเบี้ย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนถึงบอกว่าต้องพูดคุยกัน ความจริงได้คุยกับ รมว.คลังไปแล้วว่าต้องร่วมมือกันหาทางออก เมื่อถามว่า นายกฯ จะเป็นคนคุยกับผู้ว่าฯ ธปท. เองเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงให้กระทรวงการคลังคุยน่าจะตรงและได้รายละเอียดมากกว่า เมื่อถามว่าสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เคยให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นผู้พูดคุย รัฐบาลนี้จะให้นายพิชัยไปคุยแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนมอบกระทรวงการคลังไป แต่ไม่ทราบจะเป็น รมช. ก็ได้เพราะมีเนื้อเดียวกันอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องให้ไปคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันจะได้ช่วยกันได้ เมื่อถามว่าคงไม่ต้องรอให้ถึงรอบการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 16 ตุลาคม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงต้องคุยกันก่อน เมื่อถามอีกว่า ตั้งแต่ยุคนายเศรษฐา ผู้ว่าฯ ธปท. มีความเห็นสวนทางกับรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คงต้องคุยกัน เพราะหากหาแนวทางร่วมกันไม่ได้ ความลำบากจะตกที่ประชาชน จึงต้องช่วยกัน เพราะเข้าใจกันอยู่แล้วว่าถ้าเงินบาทแข็งกระทบอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังไปพูดคุยแล้วได้รายละเอียดที่สุดก็จะให้มาแถลงว่าจะทำอะไรได้บ้าง”