“ภูมิธรรม เวชยชัย” เผย แก้รัฐธรรมนูญเป็นข้อเสนอจากหัวหน้าพรรคการเมืองหลายพรรค ไม่ใช่เริ่มจากพรรคเพื่อไทย ยืนยัน สส. ก็คือตัวแทนจากประชาชน มีความสง่างามไม่แพ้ ส.ส.ร. พร้อมแย้ม เลขาสมช. คนใหม่ น่าจะคนใน

วันที่ 24 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ พรรคภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมว่า เราพยายามจะนัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลให้ได้คุยกันเร็วที่สุด ถ้าเห็นด้วยเหมือนกันก็ไปด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วยก็ยังไม่ต้องไป ยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องดังกล่าวจุดเริ่มต้นไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นข้อเสนอจากหัวหน้าพรรคการเมืองหลายพรรค ที่แสดงความไม่สบายใจ และก่อนถวายสัตย์ฯ มีการคุยกัน เริ่มต้นจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจึงหยิบมาพิจารณา แต่ผลจะเป็นอย่างไรต้องรอพรรคร่วมคุยกันอย่างชัดเจน ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งต้องรอการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมโดยเร็วที่สุด และเมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนเป็นคนอยากให้แก้ นายภูมิธรรมกล่าวว่าที่คุยกับตนฟังดูเกือบทุกพรรค แต่ถ้าคุยทางการต้องคุยหลายพรรค

เมื่อถามว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าควรแก้ปัญหาให้ชาวบ้านก่อนแก้รัฐธรรมนูญที่จะถูกมองว่าเป็นการแก้เพื่อตัวเอง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็คิดไม่ต่างกัน แต่สื่อมวลชนเห็นว่ามีความสำคัญประเด็นจึงเลยไปบ้าง แต่สิ่งที่คิดเหมือนกันคือมันเป็นปัญหา ไม่ใช่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียวมีหลายประเด็นหลายอย่างและหลายเรื่อง เราก็จะนำไปสู่การแก้ทั้งฉบับอยู่แล้วซึ่งต้องใช้เวลา เมื่อถามว่า ชาวบ้านตั้งคำถามว่าทำไมต้องเร่งแก้ รธน. ไม่แก้ปัญหาให้ชาวบ้านก่อน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้มองเช่นนั้นอย่าเพิ่งสรุป ตอนนี้เราก็แก้ปัญหาให้ชาวบ้านอยู่ ไม่ใช่ทุกอย่างหยุดแล้วมาแก้ รธน. เรื่องเดียว ต้องเข้าใจตรงนี้ไม่เช่นนั้นก็สื่อความไม่เข้าใจกันไป เมื่อถามว่าเหตุใดไม่รอให้มีการแก้ประเด็นจริยธรรมในการแก้ทั้งฉบับด้วย ส.ส.ร. จะสง่างามมากกว่านักการเมืองแก้กันเอง นายภูมิธรรมตอบว่า อย่าไปคิดลึกแบบนั้น อะไรที่คิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ และความจำเป็นแต่ละคนไม่เท่ากันจึงต้องหารือให้ชัดเจน และทุกอย่างที่แก้คือผ่านตัวแทนประชาชน และฟังความเห็นมันสง่างามทั้งหมด

...

นอกจากนี้นายภูมิธรรมยังให้สัมภาษณ์ถึง ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่ อยู่ร่วมกันไม่มีปัญหาความขัดแย้งใช่หรือไม่ ว่า ตนเชื่อมั่นว่าส่วนใหญ่ของพวกเราทั้งหมดที่มาทำงาน เรามีเป้าหมายทำงานให้ประเทศชาติ ถามว่าจะสมบูรณ์แบบหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่ามันยังไม่สมบูรณ์แบบเพราะทัศนะความเห็นและความคิดของทุกคนต่างกัน แต่เชื่อว่าไม่มีอะไรที่จะทำลายให้เกิดความร้าวฉานในกองทัพได้ ตนพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งเก่าและใหม่ทุกคนเป็นเอกภาพ พูดคุยกันรู้เรื่อง เมื่อถามว่าโผนายทหารออกมาเรียบร้อยแล้วสบายใจแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า สบายใจ ไม่มีปัญหา เมื่อตัดสินใจแล้วก็สบายใจ และก็เดินหน้าไปตามสิ่งที่คิด เมื่อถามว่าการพูดคุยเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่หรือยัง นายภูมิธรรมกล่าวว่าขณะนี้เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายที่กำลังดำเนินการกันอยู่ให้ทันตามกรอบเวลาในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ส่วนจะเลือกเลขาสมช. อย่างไรนั้น ก็ต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เมื่อถามว่าในสมช.เริ่มมีข่าวออกมาแล้วว่าเลขาสมช.คนใหม่จะเป็นตำรวจ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ข่าวลือทั้งนั้น ตนยังไม่ได้คิดเลย เพียงแต่อ่านจากความเห็นต่าง ๆ น่าจะเป็นคนในสมช. ซึ่งตนก็จะทำให้ดีที่สุดให้ทุกฝ่ายเห็นว่าเรามีหลักการในการพิจารณาแต่งตั้งเลขาสมช.