“พิพัฒน์” มอบปลัดแรงงาน ประสานตัวแทนแบงก์ชาติ จ่อเรียกประชุมบอร์ดไตรภาคี ถกขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ให้ทันใน 30 ก.ย.นี้ ยัน ไม่มีเหนี่ยวรั้งดึงเวลา ไม่ได้เป็นเกมการเมือง

วันที่ 24 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยการประชุมครั้งล่าสุดกรรมการค่าจ้างฝ่ายภาครัฐไม่มาเข้าร่วมประชุม ว่า ได้มอบหมายให้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เรียก นายเมธี สุภาพงษ์ กรรมการค่าจ้างฝ่ายภาครัฐ ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาเข้าร่วมประชุม ส่วนผลการประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรอยู่ที่คณะกรรมการค่าจ้างเป็นผู้ตัดสิน ในฐานะทางการเมืองตนเองไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย เพราะอยู่ในอำนาจการตัดสินของคณะกรรมการค่าจ้าง ประกอบด้วย ลูกจ้าง 5 คน นายจ้าง 5 คน และฝ่ายราชการอีก 5 คน

นายพิพัฒน์ ระบุต่อไปว่าวันนี้จะให้ นายไพโรจน์ ประสานไปยังผู้แทนของ ธปท. หากตอบรับจะมาประชุม เราก็จะจัดประชุมภายในสัปดาห์นี้ การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างถือเป็นการประชุมที่สำคัญที่สุด เราจะขอให้มีองค์ประชุม ที่สำคัญกว่านั้นคือหากสัปดาห์นี้ไม่จัดการประชุมจะมีโอกาสอีกครั้งคือวันที่ 30 กันยายน 2567 เพราะนายไพโรจน์ จะเกษียณอายุราชการ จึงต้องรอแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่

“ยืนยันว่าไม่เคยเหนี่ยวรั้งดึงเวลา เพราะไม่สามารถบังคับหรือกดดันได้ กฎเกณฑ์บอกแล้วว่าการเมืองเข้าไปยุ่งเรื่องของคณะกรรมการค่าจ้างไม่ได้ จึงขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้าง”

ส่วนกรณีที่ นายเมธี ยังปล่อยเกียร์ว่างนั้น นายพิพัฒน์ บอกว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ ต้องประสานไปทาง ธปท. เพื่อแจ้งกับผู้แทนให้เข้าร่วมประชุม โดยเรื่องนี้จะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ตนเองไม่ทราบและไม่สามารถตอบได้ แต่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำพยายามจะเอาให้จบในยุคของตนเอง เมื่อถามต่อไปว่าธงที่ตั้งไว้ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเปลี่ยนหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า “รอให้ประชุมให้เรียบร้อยก่อน”

...