“สนธิญา” ร้อง “วันนอร์” ประธานสภา อย่ารับเรื่องแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย-พรรคประชาชน ชี้ ผิดมาตรา 114 ขู่ หากดันทุรังต่อ จ่อร้อง ป.ป.ช.

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 กันยายน 2567 อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เพื่อขอไม่ให้รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชน หรือพรรคการเมืองอื่น เพราะเป็นการกระทำที่ขัดกับผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำ

นายสนธิญา กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคประชาชน รวม 44 คน หรือ พรรคก้าวไกลเดิม อยู่ระหว่างการสอบสวน และดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดังนั้น กรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา สนับสนุนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชน ทั้งเป็นการทำลายความชอบธรรมของระบบการคัดสรร ตั้งบุคคลเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองการบริหารประเทศ นอกจากนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เป็นการหลีกหลบเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไทยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญกว่า 16 ล้านคน ทั้งนี้ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำประชามติ เมื่อ 7 สิงหาคม 2559

...

นายสนธิญา ระบุในตอนท้ายว่า “พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน คือพรรคที่ถูกร้องเรียนและถูกดำเนินคดีกรณีจริยธรรม คุณธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งปุถุชนคนธรรมดาสามารถรับรู้มองเห็นได้ ไม่ต้องตีความ ทั้งนี้ การร่วมลงชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญของ สส. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ที่ทำเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง หรือผู้ที่ทำผิดกฎหมายและจริยธรรมเพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย และหากมีการดำเนินการในกลไกของรัฐสภา ผมเตรียมพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนประเด็นจริยธรรม ต่อ ป.ป.ช. หรือในทุกหน่วยงานที่ทำได้ จึงขอให้สภาแก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนรัฐธรรมนูญมาว่ากันภายหลัง เพราะจะคนดีหรือชั่วไม่อยู่ที่กฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่ว่าบุคคลนั้นจะทำงานให้พี่น้องประชาชนได้มากน้อยหรือไม่”