เลือกตั้งนายก อบจ. ชุมพร ชาวบ้านลงคะแนนให้ "นายกโต้ง" 156,806 คะแนน รักษาเก้าอี้ไว้ได้สำเร็จ

วันที่ 22 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังปิดหีบการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ได้เริ่มตรวจนับและขานคะแนน ก่อนที่จะนำไปรวมที่ศูนย์ซึ่งอยู่ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยในค่ำคืนนี้จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร พบว่ามีเพียงคนเดียว คือ นายนพพร อุสิทธิ์ หรือ นายกโต้ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไป โดยกลับมาลงสมัครใหม่อีกสมัย และยังเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวแบบไร้คู่แข่ง ซึ่งบรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

สำหรับกรณีมีผู้สมัครเพียง 1 ราย ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2562 มาตรา 111 กำหนดไว้ว่า กรณีที่มีผู้สมัครเท่าจำนวนที่จะพึงมี ซึ่งมีผู้สมัครลงเลือกตั้งเพียง 1 คน กับตำแหน่งที่ลงสมัครมีจำนวนเท่ากัน กรณีที่จะได้รับเลือกตั้งตามกฎหมายจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 2 เงื่อนไข คือ ได้รับคะแนนมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และต้องมีคะแนนที่มากกว่าคะแนนที่ไม่เลือกผู้สมัครใด จึงจะได้รับการเลือกตั้ง และได้รับการประกาศให้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด แต่หากไม่สามารถทำได้ 2 เงื่อนไขดังกล่าว ก็จะประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ รับสมัครผู้ลงเลือกตั้งใหม่ โดยผู้สมัครรายเดิมไม่สามารถลงสมัครได้อีก

โดยล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเวลา  20.30 น. ว่า นับคะแนนไปแล้ว 99% พบว่ามีคนมาลงคะแนนให้ นายนพพร 156,806 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 39.20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด เบื้องต้นถือว่าผ่านเกณฑ์การเลือกตั้งกรณีที่มีผู้สมัครเพียง 1 ราย อย่างไรก็ตาม ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก กกต. อีกครั้ง

...