“จุรินทร์” ชี้ รัฐธรรมนูญแก้ได้ แต่ไม่ควรแก้เพื่อตัวเอง “สรรเพชญ” ค้านแก้เพื่อประโยชน์นักการเมือง จี้แจงให้ชัด ประชาชนได้อะไร หรือจะทำให้มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีได้อย่างไร

วันที่ 22 กันยายน 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ ว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ แต่ในความเห็นตน การแก้รัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ 

นายจุรินทร์ ระบุต่อไปว่า ส่วนในประเด็นอื่นนั้นก็ต้องดูเป็นประเด็นไป แต่จะต้องไม่แก้จนเป็นการทำลายหลักการการส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ และไม่ควรเข้าข่ายการแก้ไขเพื่อตัวเอง เพราะจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรม ซึ่งจะก่อผลกระทบทำให้การเมืองเสื่อม และอาจก่อให้เกิดแรงต้านจากประชาชน โดยเฉพาะในขั้นตอนสุดท้ายตอนทำประชามติ เพราะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของศาลและองค์กรอิสระ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เข้าเงื่อนไขที่จะต้องทำประชามติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ด้วย

...

ทางด้าน นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในเดือนตุลาคม 2567 ว่า น่าแปลกใจ เพราะรัฐบาลเพิ่งแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ไม่กี่วันก็จะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเลย โดยเฉพาะปัญหาปากท้องที่ชาวบ้านกำลังเผชิญ กลับเป็นเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี โดยเฉพาะการเอาคำว่าซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ออกจากรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าหากเป็นนักการเมืองขี้โกงเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศจะเกิดความเสียหายได้

ดังนั้น ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์จะต้องคงอยู่เพื่อเป็นมาตรฐานทางจริยธรรมให้กับนักการเมืองต่อไป แม้ทั้งพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะร่วมจับมือแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีโอกาสผ่านได้ง่าย แต่ก็ต้องอาศัยเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อให้ได้รับความเห็นชอบ จึงขอให้ผู้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ชี้แจงให้ชัดว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้ หรือจะทำให้ประชาชนมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีการเมืองดี มีปากท้องดีได้อย่างไร

“ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์พวกมากไปทำเรื่องเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ข้อเท็จจริงหากจะแก้รัฐธรรมนูญก็ควรจะถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริงก่อน สส. เข้ามาใช้อำนาจไม่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองเพราะเคยเสียผลประโยชน์จากเรื่องนี้ หากดันทุรังสุดซอย ประชาชนจะหมดศรัทธา การที่ สส. ใช้อำนาจ ทรัพยากรของประเทศแทนประชาชน ต้องยอมรับการตรวจสอบที่โปร่งใสและเข้มงวด หากเราทำให้การตรวจสอบอ่อนแอลง ระบบการเมืองของเราก็จะเสียความน่าเชื่อถือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเน้นไปที่การเพิ่มความโปร่งใสและเสถียรภาพให้กับระบบการเมือง แทนที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนักการเมืองบางกลุ่ม”