“พิชัย” จัดกิจกรรมโปรโมตร้านอาหาร Thai SELECT ในห้างกรุงลอนดอน นำ 8 ร้านเด็ดเสนอเมนูพิเศษให้ลิ้มลอง มั่นใจยกระดับภาพลักษณ์ ผลักดัน Soft Power หนุนเป้าการส่งออกอาหารโตต่อเนื่อง

วันที่ 22 กันยายน 2567 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง Thai SELECT Night ร่วมกับ Celebrity Chef และอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ณ โรงภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้า Selfridges กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากธุรกิจไทยที่อยู่ในต่างประเทศ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกตามนโยบายรัฐบาล และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทยผ่านอาหารไทยและร้าน Thai SELECT ซึ่งจะช่วยยกระดับภาพลักษณ์และขยายการรับรู้ในตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกลุ่มผู้บริโภคในตลาดสหราชอาณาจักร และส่งเสริมภาพลักษณ์อันดี สร้างกระแสความนิยมให้กับครัวไทยในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ระดับกลางถึงบน รวมทั้งสร้างและขยายการรับรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะของอาหารไทย

นายพิชัยเผยต่อไปว่า การจัดงานนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญร้านอาหาร Thai SELECT จำนวน 8 ร้าน มานำเสนอเมนูอาหารพิเศษร้านละ 1 เมนู (Signature Menu) ณ บริเวณพื้นที่จัดเลี้ยงหน้าโรงภาพยนตร์ และตนได้ใช้โอกาสนี้แจกประกาศนียบัตรแก่ร้านอาหาร Thai SELECT จำนวน 18 ร้าน และจัดให้มีการฉายคลิปประชาสัมพันธ์ประเทศไทย “Think Thailand Next Level” คลิปอาหารไทย และการท่องเที่ยวไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย เชฟ นักธุรกิจและผู้นำเข้ารายใหญ่ ตลอดจนอินฟลูเอนเซอร์ และผู้สื่อข่าวท้องถิ่น

...

สำหรับเมนูพิเศษที่ได้นำมาเสนอ ประกอบด้วย

  • ร้าน Farang นำเสนอเมนู Prawn Miang (เมี่ยงกุ้ง)
  • ร้าน Patara นำเสนอเมนู Thai Mango with Sticky Rice (ข้าวเหนียวมะม่วง)
  • ร้าน The Great Thai Restaurant นำเสนอเมนู Grilled chicken served with egg noodles, topped with soya sauce (บะหมี่หน้าไก่ราดซอส)
  • ร้าน Supawan Thai นำเสนอเมนู Yum Hoa Plee (ยำหัวปลี)
  • ร้าน Kin Deum นำเสนอเมนู Coconut Floral Jellies (เยลลี่มะพร้าว)
  • ร้าน Monkey and Me นำเสนอเมนู Chicken Money Bags (ถุงทองไส้ไก่)
  • ร้าน Thai Square นำเสนอเมนู Salmon Zaap Golden Cups (แซลมอนแซ่บกระทงทอง)
  • ร้าน Siam Niyom นำเสนอเมนู Som Tam (ส้มตำ)

ในตอนท้าย นายพิชัยกล่าวด้วยว่า “การจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าจะช่วยผลักดัน Soft Power ของไทยในส่วนร้านอาหาร Thai SELECT และอาหารไทย ให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ต้องการบริโภคของชาวสหราชอาณาจักร และนักท่องเที่ยว และจะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าอาหาร วัตถุดิบอาหาร และเครื่องปรุงรสได้เพิ่มขึ้น นำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น”