นายกรัฐมนตรีชื่นชมกองทัพทำงานช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมสั่งรองนายกฯ-รัฐมนตรีนับสิบคนบินด่วนลงพื้นที่ดูน้ำท่วมวันหยุดด้วยตัวเอง เร่งฟื้นฟูและหาแนวทางป้องกัน นำมาเสนอใน ครม. เตรียมปล่อยคาราวานสิ่งของช่วยเหลือพรุ่งนี้

วันที่ 21 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชื่นชมกองทัพลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง เต็มกำลังความสามารถในทุกพื้นที่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากรายงานกองทัพได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดเชียงราย โดยได้ทำการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้ 1. จุดซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยโรงเรียนช่างฝีมือทหาร (รร.ชท.สปท.) บริเวณหน้าด่านสะพานแม่สาย 1 2. ชุมชนบ้านเหมืองแดง โดยสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (สนภ.3 นทพ.) และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 (นพค.34ฯ) 3. ถนนเกาะทรายริมน้ำ โดย นพค.35ฯ ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และ 4. ชุมชนบ้านเกาะทราย โดย นพค.31ฯ นพค.32ฯ และ นพค.33ฯ

“ขอบคุณกองทัพและเป็นกำลังใจให้กำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อน อยู่เคียงข้างประชาชน เร่งทำงานฟื้นฟูให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ยืนยันรัฐบาลและทุกภาคส่วนพร้อมช่วยเหลือประชาชนเต็มที่” นายกรัฐมนตรีกล่าว

...

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้าในพื้นที่ที่มีคณะรัฐมนตรีหลายท่านเป็นกรรมการ โดยขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วาตภัยและอุทกภัยในหลายพื้นที่ของภาคเหนือและภาคอีสานกระจายกำลังการลงพื้นที่อำนวยการสั่งการด้วยตัวเองในวันนี้ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐมนตรีแบ่งออกเป็นอย่างน้อย 2 สายในการบินไปอำนวยการด้วยตนเองในแต่ละภาค เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจอำนวยการสั่งการให้นำปัญหาที่พบเร่งแก้ไขทันทีที่อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ และที่อำเภอแม่สาย เชียงราย

ขณะที่นางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานกันลงพื้นที่บ้านถ้ำผาจม จ.เชียงราย โดยกรมชลประทานวางระบบคันกั้นน้ำพร้อมทั้งบิ๊กแบ็กเพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน ส่วน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำท่อมาซ่อมระบบส่งน้ำภูเขาให้ 19 หมู่บ้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เนื่องจากท่อส่งน้ำพังเสียหาย

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทยตรึงกำลังและช่วยเคลียร์พื้นที่ และเตรียมกำลังพลและอุปกรณ์เพื่อรับมือกับพายุลูกใหม่ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน และส่วนอื่น ๆ ของประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ติดตามดูแลผู้ประกอบการและพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า สำหรับภาคอีสาน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่อำนวยการเร่งช่วยเหลือ และอำนวยการแก้ไขปัญหาเชิงป้องกัน โดยนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ วันพรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 09:30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปล่อยขบวนคาราวานอุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย ณ กองบิน 6 ท่าอากาศยานทหารอากาศ