“ภราดร ปริศนานันทกุล” บอก ความเห็นส่วนตัว แก้ปมจริยธรรมนักการเมือง เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องคิดรอบคอบ แนะ ควรทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ยกเว้น หมวด 1 หมวด 2

วันที่ 20 กันยายน 2567 นายภราดร ปริศนานันทกุล ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนวันที่ 27 กันยายน ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่หารือคือ แก้รัฐธรรมนูญรายมาตราว่า รอกฎหมายประชามติผ่าน เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคประชาชน (ปชน.) เสนอแก้รัฐธรรมนูญกรอบจริยธรรมของนักการเมือง และกรอบอำนาจองค์กรอิสระ ท่าทีของพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไร นายภราดร ตอบว่า ในความเห็นส่วนตัว เรื่องนี้ละเอียดอ่อน มีคำถามว่า จริยธรรมเป็นไม้บรรทัดที่ต้องเข้มงวดกับนักการเมืองหรือไม่ ประชาชนมีมุมมองแบบไหน เป็นการแก้เพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองหรือไม่ นักการเมืองมองแทนประชาชนไม่ได้ คนพูดต้องเป็นประชาชน ดังนั้นต้องคิดให้รอบคอบ ต้องแก้เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยประชาชนเลือก ส.ส.ร. เขียนกติกา รวมถึงจริยธรรมด้วย จะเข้มงวดแค่ไหน ถึงขั้นระดับศาลรัฐธรรมนูญ ผู้พิพากษาเลยหรือไม่

“ผู้มีส่วนได้เสียไปพูด สังคมไม่ฟัง เรื่องนี้คุยกับเพื่อน สส. บอกว่าอันตราย และเซนซิทีฟ ควรทำประชามติ จะทำประชามติทั้งทีก็ควรทั้งฉบับ (ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2) ตั้ง ส.ส.ร. แก้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ดีกว่าแก้เฉพาะ 2 ประเด็น พรรคภูมิใจไทยถึงไม่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายภราดร กล่าว