“พิเชษฐ์” สั่งปิดประชุม เลื่อนลงมติร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต 3 ฉบับ “สุราก้าวหน้า-สุรารวมไทย-สุราชุมชน” เหตุเห็นไม่ตรงกันในขั้นรับหลักการ “อรรถกร” เสนอ กลับไปทำความเข้าใจกัน ค่อยมาลงมติสัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 18 กันยายน 2567 ภายหลังที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมกันอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3 ฉบับ โดยฉบับที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กับคณะ เป็นผู้เสนอ เรียกอีกชื่อว่ากฎหมายสุราก้าวหน้า, นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู กับคณะ เป็นผู้เสนอ เรียกว่ากฎหมายสุรารวมไทย และฉบับนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กับคณะ เป็นผู้เสนอ เรียกว่ากฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก

โดยเมื่อเข้าสู่การลงมติว่าจะรับหลักการในวาระ 1 หรือไม่ ทั้งนี้ มีการเสนอจากนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการลงมติเป็นรายฉบับ เนื่องจากมีการอภิปรายมีความเห็นต่างกัน ขณะที่นายเท่าพิภพ เสนอว่าให้ลงมติโดยรับหลักการในคราวเดียวรวม 3 ฉบับ

จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน ถามมติในที่ประชุมว่าเห็นชอบกับการลงมติรายฉบับหรือไม่ ผลออกมาว่าเห็นด้วยกับการลงมติรายฉบับ

  • จำนวนผู้ลงมติ 364
  • เห็นด้วย 225
  • ไม่เห็นด้วย 137
  • งดออกเสียง 1
  • ไม่ลงคะแนนเสียง 1

...

ต่อมา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นกล่าวว่า จากการติดตามการประชุมมาในระเบียบวาระกฎหมายฉบับนี้ มีเพื่อนสมาชิกแสดงความคิดเห็นมากพอสมควร แต่สิ่งที่เห็นไม่ตรงกันมีอยู่นิดเดียวคือเรื่องของหลักการของทั้ง 3 ร่าง โดยเมื่อมองตัวเลขของผู้ลงมติในการจะโหวตรวมกัน หรือโหวตแยกกัน ถ้าเราให้เวลาสมาชิกอีกสักนิดในการทำความเข้าใจใน 3 ร่าง ว่าหลักการต่างๆ จะส่งผลกระทบอย่างไรอีกสักนิด สักสัปดาห์หน้าก็คงจะไม่เสียหาย อยากจะเชิญชวนสมาชิกให้มาโหวตกันเยอะ จึงเสนอว่าให้มาว่ากันสัปดาห์หน้า เมื่อกล่าวจบ ประธานบอกว่าให้นายเท่าพิภพ ลองไปคุยกันดู เผื่อจะไปกันได้ จากนั้นจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 19.38 น.