“ธงทอง จันทรางศุ” เผยนั่งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ สานงานต่อสมัยนั่งที่ปรึกษายุคอดีตนายกฯ เศรษฐา ชี้ 5 ขุนพลประสบการณ์หลากหลาย ด้าน “พงศ์เทพ เทพกาญจนา” เผยยังไม่เคาะถกนัดแรก

วันที่ 18 ก.ย. 2567 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งเป็น 1 ใน 5 ในคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่มีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธานว่า ตนได้รับทราบหลังจากที่มีคำสั่งดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการประชุมนัดแรก เนื่องจากต้องรอจะมอบหมายรองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายบริหารท่านใดมาทำหน้าที่เลขานุการคณะที่ปรึกษาฯ ส่วนบทบาทหน้าที่ก็เป็นไปตามคำสั่งที่ให้ดูเรื่องหลัก ๆ ด้านนโยบาย รวมถึงเรื่องที่นายกฯ มอบหมาย ซึ่งจะเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อช่วยพิจารณาจะต้องทำในส่วนนั้นด้วย นอกเหนือจากที่มอบหมายในคำสั่ง และคงไม่ใช่เป็นการประชุมเป็นครั้งเป็นคราว แต่คณะกรรมการชุดนี้จะต้องนั่งทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลสามารถขับเคลื่อนไปได้

ด้านนายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ ตนได้รับการประสานจาก นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า ยังมีงานที่ตนทำค้างอยู่ในด้านต่าง ๆ ที่ตนรับผิดชอบในช่วงที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ จึงอยากให้ตนมาทำต่อ ทั้งนี้ การมาเป็นที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ดูเป็นแก่นสารมากขึ้น เฉพาะเจาะจงอะไรมากขึ้น ซึ่งในคำสั่งเน้นในการให้ความเห็นด้านนโยบาย ตอบคำถามต่าง ๆ ซึ่งทั้ง 5 คน มีความสันทัด ประสบการณ์ที่หลากหลาย