“พลเอกประวิตร” มอบ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ไปแจ้งความเอาผิดอาญา “พร้อมพงศ์-ดนัย” 20 ก.ย. นี้ ฐานความผิดประกาศคณะปฏิรูปการปกครองฯ หลังเผยแพร่คลิปเสียงสร้างความเสียหาย

วันที่ 18 ก.ย. 2567 นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ได้มอบหมายให้ตนดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญาจนถึงที่สุด กับ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) และนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ในข้อหาหรือฐานความผิดตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 21 เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด ข้อ.2

ผู้ใดรับรู้ข้อความที่ได้มาจากการกระทำความผิดตามข้อ 1ใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยข้อความนั้น ต่อผู้อื่นโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 นายดนัย นำคลิปเสียงสนทนาของพล.อ.ประวิตร กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้มาจากการลักลอบดักฟังโดยโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นใดมาเผยแพร่ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และต่อมาวันที่ 12 ก.ย. 2567 นายพร้อมพงศ์ ได้นำคลิปเสียงดังกล่าวมาใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยต่อสื่อมวลชนและยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  

...

นายไพบูลย์ กล่าวต่อ การกระทำของนายพร้อมพงศ์ และ นายดนัย ในการใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยคลิปเสียงสนทนาดังกล่าวที่ได้มาจากการลักลอบดักฟังเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 21 เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด ซึ่งทำให้พล.อ.ประวิตร ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ตนดำเนินคดีอาญากับ นายพร้อมพงศ์ และนายดนัย ในฐานความผิดดังกล่าวจนถึงที่สุด 

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.หัวหมาก ในวันที่ 20 ก.ย. 2567