“นายกฯ แพทองธาร” แถลงหลังประชุม ครม. ทางการนัดแรก ทยอยแจกเงิน 10,000 บาท เฟสแรกกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้ มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 17 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรียืนด้านหลัง ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง

น.ส.แพทองธาร กล่าวทีเล่นทีจริงว่า ไม่รู้ตัวเลยว่าจะต้องแถลงยิ่งใหญ่เช่นนี้ นึกว่าจะเป็นแค่การให้สัมภาษณ์ แต่จะขอสรุปประเด็นการประชุมที่น่าสนใจ โดย ครม. ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ โดยจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนไม่เกิน 12.41 ล้านราย และคนพิการ จำนวนไม่เกิน 2.15 ล้านราย เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาทต่อคน จะเริ่มทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2567 เป็นต้นไป โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ ซึ่งรายละเอียดกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลง

...

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน แล้วระยะต่อไปในส่วนของเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะทำต่อหรือไม่ในปีหน้า (ปี 2568) น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยววันนี้เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงการคลังโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงรายละเอียดเชิงลึกและตอบทุกคำถาม แต่เรื่องของเราจะทำในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจโครงการนี้ในเฟสแรกก่อน ส่วนเฟสที่ 2 และต่อ ๆ ไป ขอให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ตอบในรายละเอียด

เมื่อถามย้ำ ในเฟสแรกมีการรายงานเป็นข้อมูลเบื้องต้นหรือไม่ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เท่าใด เนื่องจากมีการปรับโครงการ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า จากตัวเลขที่กระทรวงการคลังประเมินไว้ เดี๋ยวจะมีการชี้แจง แต่ตนขอตอบในภาพรวมว่าจากตัวเลขที่กระทรวงการคลังประเมิน ในกลุ่มเปราะบางที่เป็นกลุ่มแรกคนละ 10,000 บาท ที่ได้รับไปจะมีการใช้จ่ายค่อนข้างเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก ฉะนั้น เชื่อได้เลยว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอนในเฟสแรก ส่วนคำถามว่าการจ่ายเงิน 10,000 บาท เฟสแรกให้กับกลุ่มเปราะบาง จะจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสดใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ เป็นเงินสดจ่ายเข้าบัญชี.