“อิทธิพร บุญประคอง” เข้าตรวจการส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก เขต 1 เผย โค้งสุดท้ายยังไร้ทุจริต กำชับเจ้าหน้าที่ นับคะแนนช้า ๆ ชัด ๆ วอนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ เป็นผู้สังเกตการณ์ คาดรู้ผลนับคะแนนไม่เกิน 3 ทุ่มพรุ่งนี้

วันที่ 14 กันยายน 2567 ที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พร้อมด้วยนายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผอ.กกต.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบความเรียบร้อยในการส่งมอบ-รับอุปกรณ์การเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตที่หนึ่ง แทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งหมด 208 หน่วย

ระหว่างตรวจความเรียบร้อย ประธาน กกต. ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ให้กำลังใจและคำแนะนำในการปฏิบัติงานกับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ให้ทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ขานคะแนนช้า ๆ ชัด ๆ และปฏิบัติตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ถึงการป้องกันการทุจริตในช่วงคืนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยระบุว่า มีคณะผู้ตรวจการคอยปฏิบัติหน้าที่มาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานปัญหาข้อร้องเรียนในการทุจริตการเลือกตั้ง ตนก็รู้สึกดีใจที่เป็นปรากฏการณ์ที่ดีในการเลือกตั้ง

ส่วนระยะเวลาในการนับคะแนนหลังปิดหีบ นายอิทธิพร คาดว่าไม่น่าเกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที หากนับตามกระบวนการตั้งแต่เวลา 17:00 น. ที่ปิดหีบ เมื่อนับเสร็จแล้วกรรมการประจำหน่วยจะแปะผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนกระบวนการที่จะใช้ระยะเวลานานคือการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับ ซึ่งคาดว่าช่วงเวลาประมาณ 20:00 น. ถึง 21:00 น. ก็จะสามารถประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมดได้

...

สำหรับการร่วมสังเกตการณ์ นายอิทธิพร ระบุว่า ผู้สมัครเลือกตั้ง ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้ แต่ประชาชนก็จะมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง ตนจึงอยากเชิญชวนให้ชาวพิษณุโลกมาร่วมใช้สิทธิ์เลือกตั้งและเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ในจุดนับคะแนนดังกล่าว

นายอิทธิพร ย้ำว่าตนไม่ได้เป็นห่วงอะไร เนื่องจากวานนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก อีกทั้งกรรมการหลายท่านก็เคยปฏิบัติหน้าที่มาหลายครั้ง รู้วิธีการทำงานของตนเองดี