โฆษกพรรคเพื่อไทย จี้ฝ่ายค้านลดวาทกรรม แล้วทำงาน ชี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการเมืองใหม่ไม่มีจริง สรุปการแถลงนโยบายนายกฯ สมบูรณ์ 100% แนะทุกฝ่ายทำงานการเมืองสร้างสรรค์ เวลารวมใจแต่จ้องจับผิดไม่เป็นผลดี ด้าน “วรชัย” มั่นใจ “นายกฯ อิ๊งค์” นำรัฐบาลปรองดองเดินหน้าประเทศ

วันที่ 14 ก.ย. 2567 นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพรวมของการแถลงนโยบายตลอด 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี ขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากทุกฝ่าย โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอนโยบายเร่งด่วน ระยะกลาง และการวางรากฐานให้กับประเทศ ครบทุกด้าน จึงถือเป็นการเริ่มต้นการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายบริหารได้สมบูรณ์แล้ว แต่มีข้อสังเกตที่จับตา คือ ฝ่ายค้านได้พยายามหยิบยกวาทกรรมที่ไม่สามารถก้าวข้าม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เลยซึ่งเป็นที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นวาทกรรม นายใหญ่ นายทุน นายหน้า โดยผู้นำฝ่ายค้าน หรือวาทกรรมรองหัวหน้าพรรคประชาชนเอง เรื่องอยากเห็นนายกฯ มีแสงสว่างในตัวเอง ซึ่งประชาชนย่อมรู้ดีว่าหมายถึงใคร ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการเมืองใหม่ที่อยากเป็นนั้นไม่มีอยู่จริง กลับทำให้การอภิปรายนโยบายคณะรัฐมนตรี บิดเบี้ยวจนคล้ายกับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของการประชุมรัฐสภาในครั้งนี้

นายดนุพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับพี่น้องชาวเชียงราย เชียงใหม่ที่กำลังประสบอุทกภัย ขณะนี้รัฐบาลได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดไปล่วงหน้าแล้ว ประกอบกับที่ น.ส.แพทองธาร ได้เสร็จสิ้นกระบวนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจและสั่งการ กำชับทุกฝ่ายช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน เป็นเวลาที่ทุกภาคส่วนควรร่วมมือร่วมใจกันทำงานเพื่อประชาชนมากกว่าการสาดวาทกรรม จับผิด การทำงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เกิดผลดีต่อสถานการณ์ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนแต่อย่างใด

...

“มนพร” สวนฝ่ายค้านใช้แต่วาทกรรมไม่เน้นสาระ

ขณะที่นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในวันที่ 13-14 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ในความเห็นของตน รัฐมนตรีที่ได้ไปชี้แจง เขาก็ต้องตอบในเรื่องที่ฝ่ายค้านอภิปราย แต่ส่วนตัวมองว่าฝ่ายค้านใช้วาทกรรมวนเวียน ไม่ใช่สาระ ที่มีทั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ตระบัดสัตย์ รวมถึงรัฐบาลที่มีคนสั่งการ ก็จะวนเวียนแต่เรื่องนี้ ไม่ได้เน้นสาระที่เป็นนโยบายทั้งของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เดิม ที่ทำไว้ผลิดอกออกผลอย่างไรหรือนโยบายต่างๆ กลับไม่พูด เน้นคอนเทนต์มากกว่าสาระเนื้อหาของนโยบาย เมื่อถามว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านแสดงความเห็นนั้นจะกระทบการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า การที่เขาพูดเป็นธรรมดาของการเมือง ซึ่งการแสดงความเห็นนั้นก็มาจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล คนที่เขาเสนอแนะว่าถ้าทำไปแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ รัฐบาลก็รับฟัง โดยฟังเสียงของทุกคนและทุกกลุ่มทั้งนอกและในสภาฯ รวมถึงประชาชน ทั้งนี้ ต้องเอาข้อเสนอแนะเหล่านั้นมาเป็นข้อสังเกต และทำนโยบายเป็นจริงให้ได้

“วรชัย” มั่นใจ “นายกฯ อิ๊งค์” นำรัฐบาลปรองดองเดินหน้าประเทศ

ด้านนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ก้าวสู่ตำแหน่ง แล้วแถลงนโยบายเสร็จสิ้นรัฐบาลก็เริ่มงานทันที เห็นได้จากกรณี น.ส.แพทองธาร เรียกประชุมหน่วยงานแก้ปัญหาน้ำท่วม และลงพื้นที่ทันที ทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชน ประกอบกับนโยบายที่แถลงไป พูดถึงมิติทั้งความมั่นคง และเรื่องเศรษฐกิจที่จะมีเมกะโปรเจกต์เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงินสด และการสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ทุกภาคส่วนตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศไทยกลับมาจากที่ห่างหายไป 10 กว่าปี วันนี้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสำนักข่าวต่างประเทศทุกสำนัก ต่างพูดถึงประเทศไทยในทางบวก เห็นได้ชัดถึงการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ที่เป็นแหล่งระดมทุนของนักลงทุน เพราะนักลงทุนต่างประเทศได้นำเงินมาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยมากที่สุด ทำให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในโลก ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น และเชื่อว่าหลังจากนี้นักลงทุนต่างชาตินอกจากลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แล้วจะเดินหน้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโรงงานเพิ่มการจ้างงานในประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะทะลักเข้ามา เพราะวันนี้ประเทศไทยมีความสามัคคีปรองดอง ตั้งรัฐบาลทุกสีเสื้อ สถานการณ์ทางการเมืองมีเสถียรภาพ เชื่อว่าภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ประเทศไทยจะเดินหน้าไปได้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน