“นายกฯอิ๊งค์” ถือฤกษ์ดีวันมังกร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ เป็นสิริมงคล รองนายกฯ-รมต. ร่วม พิธี “คุณหญิงอ้อ”- ครอบครัวมาก่อนหน้า เลี่ยงสื่อไม่อยากเป็นข่าว อภิปราย นโยบายวันที่ 2 กร่อย ฝ่ายค้านอัดไร้มาสเตอร์แพลน พัฒนาแรงงาน สส.ปชน.ทวงนโยบายสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ “เสี่ยแดง” โว 2 ชาติมหาอำนาจมองไทย คือเพื่อน ย้ำมาตรการกระตุ้น ศก.จะทยอยออกมาดึง ต่างชาติลงทุนเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ปธ.วิปฝ่ายค้านบ่นเซ็งองครักษ์ “นายใหญ่” ทำลายจังหวะ ขอนายกฯเปิดใจกว้างกับวาทกรรม “ฝ่ายแค้น” “พิชัย” ดับฝันดิจิทัลฯเฟส 2 ไม่ทันปีนี้ “เสี่ยอ้วน” ลั่นทำได้ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น “เด็จพี่” บี้ “ลุงป้อม” ชง กกต.ถอดถอนพ้น สส. “ปกรณ์วุฒิ” รับลูกสอบถ้าพบทุจริต “ไพบูลย์” โต้กลับจ่อฟ้อง “ดนัย-ช่อง 9” แพร่คลิปเสียง “ประเสริฐ” ผวาสั่ง EOD สแกนเครื่องดักฟังที่ทำเนียบ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ดีวันมังกร เข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน โดยมีบรรดารองนายกฯ และรัฐมนตรี มาร่วมพิธีกันพร้อมหน้า ขณะที่คนในครอบครัวชินวัตรมาไหว้ก่อนหน้า 1 วัน เนื่องจากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา ต้องการเลี่ยงสื่อมวลชน

“นายกฯอิ๊งค์” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เมื่อเวลา 07.39 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ร่วมพิธี ทันทีที่มาถึงนายกฯขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า สักการะพระพรหม ก่อนลงมาสักการะศาลพระภูมิ ศาลตา-ยาย ด้วยเครื่องสักการะพวงมาลัย ดอกไม้ พร้อมชุดผลไม้ อาหารคาวหวาน เช่น แกงจืด ผัดถั่ว แกงหน่อไม้ ขนมทองหยิบ ทองหยอด ระหว่างสักการะศาลพระภูมิ ตรงกับเวลา 08.00 น. ทำเนียบฯได้เปิดเพลงชาติไทยพร้อมเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา นายกฯ รองนายกฯ และรัฐมนตรี ร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติ และร้องเพลงชาติไทยพร้อมกัน

...

“คุณหญิงอ้อ” เลี่ยงสื่อมาก่อนหน้า

หลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าได้ขอพรอะไร น.ส.แพทองธารหยอกผู้สื่อข่าวกลับว่า บอกไม่ได้ เดี๋ยวไม่เป็นจริง เมื่อสักครู่ได้บอกรองนายกฯว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี จะได้สบายใจ เมื่อถามว่าวันที่ 12 ก.ย. เข้ามาสักการะเป็นการส่วนตัวแล้ว สรุปฤกษ์จริงของนายกฯคือ วันที่ 12 ก.ย. หรือ 13 ก.ย. น.ส.แพทองธารตอบว่า ความในใจอยากให้คุณแม่มา แต่คุณแม่ไม่ชอบออกสื่อเลยมาวันที่ 12 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย. คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว มาร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯก่อนแล้ว สำหรับวันที่ 13 ก.ย. ถือเป็นวันมังกร ฤกษ์ดีของ น.ส.แพทองธาร และปีนี้เป็นปีมะเส็ง ที่ตามความเชื่อทางจีนคือปีมังกร

ปชน.อัด รบ.ไร้มาสเตอร์แพลน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา รับฟังการแถลงนโยบายของคณะ รัฐมนตรีต่อรัฐสภา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ก่อนเริ่มประชุม นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ในฐานะรอง ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งเวลา อภิปรายที่เหลือของแต่ละฝ่าย นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคประชาชน (ปชน.) เริ่มอภิปรายคนแรก ท้วงติงนโยบายด้านแรงงานว่า แผนพัฒนาแรงงานของ รัฐบาลขาดมาสเตอร์แพลน ทำให้การพัฒนาอาจเป็น ไปไม่ได้ตามเป้าหมายใหญ่โต อาทิ การพัฒนาแรงงาน ด้านอีวี ที่หลายโรงงานดีเลย์ไปเยอะมาก ถ้าถึงเวลาแล้วเขาไม่มีผลิต เบี้ยวปิดโรงงานหนีรัฐบาล จะมี มาตรการอย่างไร การเดินไปข้างหน้านั้นดี แต่ถ้าเดินไป แบบนี้เกรงว่านี่คือการปิดตาเดินเข้าป่าเข้ารกเข้าพง

“พิชัย” โว 2 มหาอำนาจเพื่อนไทย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า เศรษฐกิจของเราตกต่ำมานานแล้ว เราโตแค่ 1.9% อยากให้ทุกคนร่วมมือกันประเทศเราจะได้เจริญ ต้องยอมรับว่ารัฐบาลชุดนี้โชคดี สงครามการค้าเกิดขึ้นแน่ แต่โอกาสของไทยอยู่ตรงนี้ เพราะไทยได้ประโยชน์ที่ว่าสหรัฐอเมริกาและจีนต่างมองว่าเราเป็นเพื่อน นี่คือโอกาสที่เราจะกลับมา จีนไปหาที่ลงทุน หลายประเทศแต่มาจบที่ไทย ที่เขาไม่ไปเวียดนาม เพราะเขาไม่ย้ายจากคอมมิวนิสต์ไปคอมมิวนิสต์ ส่วนเรื่องสินค้าจีนเราไม่อยากให้ไปโจมตีมากนัก ได้คุยกับสถานทูตจีนเขาบอกว่าอย่าทำให้จีนเป็นผู้ร้ายเลย เขาอยากให้ความรู้สึกของคนไทยดีกับเขา เราคงไม่ใช้ความรุนแรง ถ้าวันดีคืนดีจีนบอกว่า

ไม่ซื้อทุเรียนเราจะหายไปเป็นแสนล้าน หรือเขาไม่ส่ง นักท่องเที่ยวมาเราก็เสียหาย ส่วนเรื่องสินค้าเกษตร กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเชิงรุก เรารู้ล่วงหน้าว่า แต่ละเดือนจะมีผลผลิตอะไรออกมา และมีขั้นตอนอย่างไรที่จะทำให้มีราคาสูงขึ้น ประเทศเราจะพัฒนาต่อไป ด้วยการเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ทั้งสหรัฐอเมริกา อินเดีย จีน ยืนยันว่าอีกไม่นานรัฐบาลจะทยอยมีเรื่องต่างๆออกมา จะช่วยประชาชนอย่างไร และพัฒนาประเทศได้

เอนเตอร์เทนเมนต์ฯดึงต่างชาติ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ชี้แจงว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตคือ การส่งเสริมให้การคลัง แข็งแรง การกระจายเม็ดเงินต้องเกิดในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนภาคการผลิตที่ยังไม่ฟื้น กระทรวงการคลังจะประคอง ด้วยสินเชื่อ และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคาร (ซอฟต์โลน) รวมถึงกลไกค้ำประกันสินเชื่อกับ เอสเอ็มอี เพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ กลไกดังกล่าว เพื่อประคองการผลิต รอการบริโภคเข้ามาเชื่อมผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สิ่งที่รัฐบาลเห็นและทำเป็นดีเอ็นเอ คือ ใช้เงินใหม่ ที่ผ่านมารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เดินสายไปต่างประเทศ ดึงนักลงทุนต่างชาติ การเสนอเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จึงเป็นการลงทุนใหม่ให้ต่างชาติมาลงทุน ในไทย สร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงการแก้ไขกฎหมาย ดึงสถาบันการเงิน หลักทรัพย์มาตั้งถิ่นฐานในไทย ให้เศรษฐกิจโตก้าวกระโดด

เย้ย ปชป.ยอมทิ้งเกียรติศักดิ์ศรี

ต่อมา น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชน. อภิปรายว่า ในฐานะคนใต้เคยได้ยินหลายครั้ง ว่าภาคใต้โดนกลั่นแกล้ง โดนคำสาป ถ้าไม่เลือกก็จะไม่นำงบมาบริหารพัฒนาภาคใต้ให้ นี่อาจเป็นเหตุผลให้พรรคร่วมรัฐบาลน้องใหม่ตัดสินใจร่วมรัฐบาล รัฐบาลนี้ทำให้ตาสว่างว่าคนที่เคยต่อว่าเคยวิพากษ์วิจารณ์ พูดจาให้ร้าย สุดท้ายก็อยากไปร่วมรัฐบาล ยอมไปหมด แบบนี้แถวบ้านไม่ได้เรียกว่าร่วม แต่เรียกว่าพลอยเป็นรัฐบาลกับเขา คนใต้ถือเรื่องเกียรติ ศักดิ์ศรี สัจจะวาจา การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนทั้ง ประเทศและคนใต้ต้องคิดแล้วว่าจะเลือกนักการเมือง หรือพรรคที่มีสัจจะวาจา ตรงไปตรงมา หรือจะเลือกพรรค และนักการเมืองที่ใช้ประชาชนบังหน้า แล้ว สับปลับกลับไปกลับมา

“ภัสริน” จี้ขจัดความจนประจำเดือน

น.ส.ภัสริน รามวงศ์ สส.กทม. พรรค ปชน. อภิปรายว่า ตั้งคำถามและชวนสงสัยว่านโยบายหาเสียง ของพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2566 มาจนถึงการจัดตั้งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน กับนโยบายส่งเสริมพัฒนา ศักยภาพทักษะคนไทยทุกคน แต่จนถึงขณะนี้กลับ ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ไม่มีแม้แต่คำว่าผ้าอนามัย ไม่มีการพูดถึงการจัดเก็บ เลยตั้งคำถามว่า สิทธิอนามัย เจริญพันธุ์ ความเท่าเทียมทางเพศนี้หายไปไหน นายกฯ และ ครม. ต่างมาจากชนชั้นนำ อาจคิดว่าเรื่องนี้เป็น เรื่องเล็กน้อย การเข้าถึงผ้าอนามัยจะเป็นวาระระดับชาติ ได้อย่างไร แต่รัฐบาลอย่าลืมว่ายังมีเด็กหญิงที่ยากจนไม่มีแม้แต่เงินจะไปโรงเรียน คิดว่าน้องๆเหล่านี้จะเจียดเงินซื้อผ้าอนามัยในขณะที่เขายังไม่มีแม้กระทั่งเงินประทังชีวิตอย่างไร หวังว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะขจัดความยากจนประจำเดือน หรือ Period Poverty ให้หมดไปจากทุกพื้นที่ในประเทศไทย

“ชวน” แซะ “อิ๊งค์” ยึดคำปฏิญาณ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ปีที่แล้ว ได้อภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ถึงปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ที่ไม่ถูกบรรจุไว้ ในนโยบายของรัฐบาล มารัฐบาลนี้ได้บรรจุเรื่องนี้ไว้ ในหน้า 12 แม้จะเป็นหนึ่งบรรทัดก็แสดงให้เห็นว่า ยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เราจะผิดพลาดจากนโยบายเศรษฐกิจขาดทุนไปกี่หมื่นกี่แสนล้านบาท ไม่สำคัญเท่ากับชีวิตคน 7,500 คน ที่เสียไปจากความผิดพลาดของนโยบายด้านความมั่นคง นโยบายเหล่านี้จะเกิด ผลสำเร็จได้ ขอให้น้อมนำแนวพระราชดำรัสที่ทรงให้มา ปรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน และทำตามคำปฏิญาณ การปฏิญาณตนตามที่กล่าวมานี้รัฐบาลก่อนๆไม่ปฏิญาณหรือ รัฐบาลก่อนๆก็ปฏิญาณ รัฐบาลทุกชุดต้องปฏิญาณ แล้วทำไมปฎิญาณแล้วถึงมีปัญหา มีอันเป็นไป ถูกดำเนินคดีต้องจำคุก คำตอบคือแม้ปฏิญาณไปแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติ สุดท้ายจึงอยู่ที่ภาคปฏิบัติที่จะทำให้นโยบายของรัฐบาลประสบความสำเร็จ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคการเมือง

ฝ่ายค้านเซ็งองครักษ์ “นายใหญ่”

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า หลายคนเป็นห่วงเรื่องบรรยากาศในสภาฯ ที่มีการประท้วงหลายรอบไม่ให้พูดถึงเรื่องอดีต ทั้งที่พรรคร่วมรัฐบาลพูดมาตลอดว่ารัฐบาลนี้สืบทอดเจตนารมณ์จากรัฐบาลเดิม แต่พอฝ่ายค้านพูดถึงรัฐบาลเดิมกลับประท้วง แต่ตัวเองกลับพูดถึงรัฐบาลเดิมบ่อยครั้ง และทุกคนที่อภิปรายถึงเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เป็นการตั้งคำถามว่ารัฐบาลนี้จะทำต่ออย่างไร สภาฯ แห่งนี้ประชาชนเลือกให้เรามาพูดถึงเรื่องข้างนอกที่กระทบต่อชีวิตประชาชน ดังนั้นการเคร่งครัดไม่ให้พูดถึงคนนอก ทำให้สภาฯ ทำงานได้ไม่เต็มที่ ประชาชนเลือกเรามาให้พูดถึงปัญหาของเขา ไม่ได้เลือกเรามาให้คุยกันเอง กังวลจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในอนาคต

ขอเปิดใจกว้างวาทกรรม “ฝ่ายแค้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่าสังคมตั้งข้อกังขาว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯอาจครอบงำ น.ส.แพทองธาร ทำไมพรรคประชาชนไม่พูดถึงเรื่องนี้ นายปกรณ์วุฒิตอบว่า มีหลายคนพูดถึงนายทักษิณแล้วโดนประท้วง ส่วนที่นายกฯขอให้ฝ่ายค้านเลิกเป็นฝ่ายแค้นนั้น ขอฝากไปถึงนายกฯว่า ถ้าติดตามการทำงานในสภาฯ ของพวกเราใน 1 ปี นายกฯคงรู้ว่าเราไม่ได้ทำตัวเป็นฝ่ายแค้น ไม่แน่ใจว่าได้ติดตามการอภิปรายของพรรคประชาชนหรือพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ ทำตัวเป็นฝ่ายแค้นตอนไหน ใครไปบอกให้นายกฯพูดแบบนี้ อยากให้เปิดใจกว้าง ถ้าได้ฟังจริงๆ จะพบว่าเรามีคำแนะนำข้อติติงหลายอย่าง หากนำไปใช้ก็เป็นประโยชน์ และคนที่พูดว่าไม่อยากให้ฝ่ายค้านใช้บ่อยที่สุด คือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ฝ่ายค้านแทบไม่ได้สร้างวาทกรรมอะไร แต่สังเกตว่าเมื่อไหร่ที่นายภูมิธรรมเปิดไมค์ จะมีคำว่าวาทกรรมขึ้นมาทุกครั้ง ไม่รู้ว่าติดใจหรือมีปมอะไรกับคำนี้มาก เดิมจะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในสมัยประชุมนี้ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ๆ เกิดขึ้นสถานการณ์อาจเปลี่ยน

“พิชัย” ดับฝันเฟส 2 ทำไม่ทันปีนี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (ดิจิทัลวอลเล็ต) ต่อเนื่องในเฟส 2 ว่า เราต้องดูสองสามอย่าง ต้องดูความต่อเนื่อง ต้องดูเวลาที่เหมาะสม เมื่อถามว่าเฟส 2 จะได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายพิชัยตอบว่า ขอดูก่อน แต่ไม่น่าทันในปี 2567 นี้ เมื่อถามว่างบประมาณที่เหลือจะใช้ในโครงการอะไรถ้าไม่ทำดิจิทัลวอลเล็ต จะนำไปใช้ในโครงการลงทุนหรือไม่ นายพิชัยตอบว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลดูอยู่ เราให้ความสำคัญ อะไรที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศ เราจะทำ เมื่อถามว่าใช้การลงทุนในระดับฐานรากหรือไม่ นายพิชัยตอบว่า จะจัดเป็นโครงการสำคัญ สามารถลงไปต่อเนื่อง และเม็ดเงินลงไปได้เร็วที่สุด

“อ้วน” บอกทำได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีหลายคนสงสัยว่าจะเริ่มโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ได้เมื่อไหร่ว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น รอดูว่าเฟส 1 ออกมาเป็นอย่างไร มีปัญหาข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ เชื่อว่าจะได้เห็นผล รัฐบาลพยายามทำให้ครบวงจรทั้งหมด เมื่อถามย้ำว่าจากการพูดคุยกับผู้บริหารดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จะได้ภายในปี 2567 หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า รอให้เฟส 1 ออกก่อน สนใจเรื่องเฟส 1 เรื่องที่มีปัญหาหรือไม่มีปัญหาดีกว่า เชื่อว่าเฟส 1 รัฐบาลจะทำได้ดี หลังทำเฟส 1 เสร็จ เฟส 2 จะทำต่อไป เมื่อถามย้ำว่าเฟส 2 จะทำต่อเนื่องโดยไม่เว้นช่วงนานใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า เร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

“เด็จพี่” บี้ “ลุงป้อม” ลงหลังเสือ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือขอให้ถอดถอน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรอง นายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ สส.บัญชีรายชื่อ จากกรณีคลิปเสียงหลุด “เรียกรับเงิน” และ “แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย” นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า คลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมา ถือเป็นพฤติการณ์ผิดทั้งทางกฎหมาย และผิดจริยธรรมร้ายแรง ขอให้ กกต.พิจารณาไต่สวน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ถอดถอน และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง ยุบพรรค พปชร. และขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตรออกมาขอโทษประชาชน ลาออกจากหัวหน้าพรรค พปชร. และ สส.ให้ลงจากหลังเสืออย่างสง่างาม หมดเวลาของลุงแล้วพักผ่อนเถอะ

“ปกรณ์วุฒิ” รับลูกสอบถ้าทุจริต

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชน. ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีคลิปเสียงคล้าย พล.อ.ประวิตร ถ้ามีการใช้อำนาจรัฐพูดถึงเงินผลประโยชน์ที่อาจมีการทุจริต พรรค ปชน.ยินดีตรวจสอบ ส่วนการทำงานเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรค พปชร. จะคุยกันหลังจากนี้ อย่างการอภิปรายนโยบายรัฐบาลได้แบ่งเวลาให้ พปชร.ทั้ง 2 ฝั่ง เพราะถือว่าเป็น สส. ไม่ได้แบ่งเป็นฝ่ายใด ดังนั้น เรื่องนี้ต้องหาความชัดเจนจากพรรค พปชร.อีกครั้ง

“ไพบูลย์” ตั้งแท่นฟ้องคนแพร่คลิป

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้องดำเนินคดีนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้จัดรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” รวมถึงรักษาการ ผอ.ใหญ่ และสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ต่อศาลอาญา ข้อหาหมิ่น ประมาทด้วยการโฆษณา ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง กรณีนายดนัยนำคลิปเสียงมาเผยแพร่ และจะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท รวมถึงในวันที่ 16 ก.ย.จะยื่นคำร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตรวจสอบและมีคำสั่งระงับการออกอากาศรายการดังกล่าวด้วย

“ประเสริฐ” ผวาสแกนเครื่องดักฟัง

วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) นำอุปกรณ์เครื่องมือเข้ามาตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ที่บริเวณโดยรอบห้องทำงานของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอี) ที่ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ห้องทำงานเดิมของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย หรือวัตถุต้องสงสัย เช่น วัตถุระเบิด และป้องกันการติดตั้งอุปกรณ์ดักฟังการสื่อสาร รวมถึงตรวจตราห้องทำงานอื่นที่มีการปรับเปลี่ยน ทั้งนี้ การเข้ามาตรวจสอบของ EOD เป็นไปตามปกติที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง

“หนู” ปลื้ม “นายกฯอิ๊งค์” เบิร์ธเดย์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 58 ปี หลังร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบรัฐบาลกับนายกฯว่า นายกฯได้อวยพร และร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้ แค่นี้ถือว่าเยอะแล้ว เมื่อถามว่าในวันคล้ายวันเกิดอยากเห็นประเทศชาติเป็นอย่างไร นายอนุทินตอบว่า ไม่ใช่เฉพาะวันเกิด ทุกวันอยากเห็นประเทศไทยมั่นคงก้าวหน้า คนในชาติมีความสามัคคี และประชาชนมีความสุข

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่