“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” เผย “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ได้ยื่นร่างกฎหมายแข่งขันทางการค้า เข้าสภาฯ แล้ว หวังช่วยป้องกันการผูกขาดและทุ่มตลาดจากต่างประเทศ พร้อมดูแลผู้ประกอบการชาวไทยที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสินค้าออนไลน์ต่างประเทศ

วันที่ 13 กันยายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แถลงข่าวว่า ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครวมไทยสร้างชาติได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560

สำหรับเหตุผลในการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้นั้นคือ พรรครวมไทยสร้างชาติเล็งเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการปกป้องผู้ประกอบการชาวไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) จากการทุ่มตลาดโดยเฉพาะจากธุรกิจที่มีฐานในการประกอบการในต่างประเทศ เป็นการเสนอกฎหมายควบคู่กับการทำงานอย่างจริงจังและเข้มข้นของรัฐบาลที่จะต้องแก้ไขปัญหาการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และการทุ่มตลาด

ร่างพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าที่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอนั้นจะมีการแก้ไขใน 5 ประเด็น ได้แก่
ประเด็นที่ 1 ขยายขอบอำนาจของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ให้ครอบคลุมการพิจารณาวินิจฉัยถึงกรณีที่ผู้ประกอบกิจการที่มีสถานประกอบการในต่างประเทศ จากเดิมที่คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ามีอำนาจเฉพาะผู้ประกอบการในประเทศเท่านั้น

ประเด็นนี้จะช่วยปกป้องผู้ประกอบการชาวไทยจากการทุ่มตลาดของการขายสินค้าออนไลน์ที่ทั้งบริษัทผู้ขายและแหล่งผลิตอยู่ในต่างประเทศ ที่มีหลายตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้วได้

ประเด็นที่ 2 จากกรณีการควบรวมบริษัทผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 2 รายในประเทศเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีข้อเท็จจริงปรากฏว่าคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าไม่มีอำนาจในการกำกับ ดูแล และวินิจฉัย เนื่องจากมีกฎหมายเฉพาะให้อำนาจ กสทช. เป็นผู้กำกับ ดูแล และวินิจฉัย

...

ทางพรรครวมไทยสร้างชาติมีความเห็นว่าคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้านั้นมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการควบคุมให้มีการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม จึงพิจารณาเพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าสามารถพิจารณาได้ในทุกกรณี แม้จะมีหน่วยงานเฉพาะพิจารณาก็ตาม โดยไม่ตัดอำนาจหน่วยงานอื่น เป็นการพิจารณาคู่ขนาน และบูรณาการตามประสบการณ์และความสามารถของแต่ละองค์กร

ประเด็นที่ 3 ทางพรรครวมไทยสร้างชาติพิจารณาให้แก้ไขกฎหมายให้เผยแพร่คำวินิจฉัยฉบับเต็มของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ซึ่งแต่เดิมไม่มีการเผยแพร่ หรือเข้าถึงได้อย่างยากลำบาก โดยมีเหตุผลว่าเป็นการปกป้องข้อมูลทางการค้าของผู้ประกอบกิจการ

การให้เผยแพร่คำวินิจฉัยของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้านี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชน สามารถตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ เป็นการเพิ่มความโปร่งใสให้แก่หน่วยงานด้วย

ประเด็นที่ 4 เป็นการขยายอายุความจากเดิม 1 ปีเป็น 3 ปี เนื่องจากในกรณีของการวินิจฉัย สั่งการและดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้านั้นจำเป็นต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียด รวมทั้งพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และใช้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ การขยายระยะเวลาของอายุความจะทำให้การพิจารณาวินิจฉัยกรณีเกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประเด็นสุดท้าย จะมีการแก้กฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรรมการการแข่งขันทางการค้า และเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เป็นการเพิ่มการตรวจสอบและส่งผลให้เกิดความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ตนในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลผู้ประกอบการ และประชาชน จากการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจากการผูกขาด การทุ่มตลาด หรือการขายของถูกเพื่อกำจัดคู่แข่งรายอื่นในตลาดแล้วขึ้นราคาในภายหลัง

การปฏิรูปการตรวจสอบถ่วงดุลการแข่งขัน ป้องกันการผูกขาด การทุ่มตลาด และการเอาเปรียบพี่น้องประชาชน ผ่านกฎหมายฉบับนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทางพรรครวมไทยสร้างชาติได้ยื่นบรรจุในระเบียบวาระของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว และขอให้มีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้โดยเร็วเพื่อปกป้องผู้ประกอบการ และประชาชน

การแถลงข่าวในครั้งนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แก่ นายพิพิธ รัตนรักษ์ สส.สุราษฎร์ธานี เขต 2, ดร.ปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฎร์ธานี เขต 5, จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 และนายพงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก เขต 3 ร่วมแถลงข่าวด้วย