รมช.คลัง “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ย้ำ จ่ายแน่เงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เริ่มโอนเงินสดเข้าพร้อมเพย์ 25-30 ก.ย. นี้ ส่วนเฟส 2 ยังต้องรออาจเป็นปีหน้า ยืนยันไม่มีลอยแพคนลงทะเบียน “ทางรัฐ” ส่วนกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ยังไม่เปิดให้ลงทะเบียน 16 ก.ย.

เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 13 กันยายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวกับสื่อมวลชนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า การจ่ายเงิน 10,000 บาท ในเฟส 1 จะมอบให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 12.4 ล้านคน และผู้พิการ 2.1 ล้านคน โดยจะเป็นการโอนเงินสดเข้าสู่ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมกับเลขบัตรประชาชน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25-28 กันยายนนี้ ซึ่งหลักเกณฑ์ของการจ่ายเงินจะไม่สามารถโอนเงินพร้อมกันทีเดียว 14.5 ล้านคน เพราะมีเงื่อนไขในระบบแต่จะแยกการโอนเงินโดยยึดเลขท้ายบัตรประชาชนเลข 0-9

โดยวันที่ 25 กันยายน จะโอนเงินให้กับกลุ่มเปราะบางกลุ่มแรกที่บัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 0 วันที่ 26 กันยายน จะเป็นกลุ่มบัตรสวัสดิการ ที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1-3 วันที่ 27 ก.ย. จะเป็นกลุ่มบัตรสวัสดิการ ที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 4-7 วันที่ 30 ก.ย. จะเป็นกลุ่มบัตรสวัสดิการ ที่มีบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 8 และ 9 ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของการโอนเงินให้กลุ่มเปราะบางในเฟสแรก

พร้อมย้ำว่าสาเหตุที่จ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบางกลุ่มแรก เพราะเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินและไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนหรือยืนยันตัวตนซ้ำ เนื่องจากกลุ่มคนพิการบางส่วนมีข้อมูลอยู่ในระบบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้ว ขณะเดียวกันในกลุ่มนี้ก็จะมีผู้สูงอายุรวมอยู่ด้วยซึ่งหากโอนเงินครบทั้งหมดก็จะต้องให้เงินมีการหมุนเวียนในระบบเพื่อให้เกิดพายุทางเศรษฐกิจกระตุ้นการใช้จ่ายหลังจากที่เงินหมุนเวียนในระบบแล้ว ก็จะมีการพิจารณาเงื่อนไขในการจ่ายให้กับเฟส 2 ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นสิ้นปีนี้หรือภายในปีหน้า แต่ยืนยันว่ากลุ่มคนที่ลงทะเบียน “ทางรัฐ” จะไม่ถูกลอยแพอย่างแน่นอน และยืนยันว่าคนไทยทั้ง 47 ล้านคน ที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์และเข้าเงื่อนไขมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดจะได้รับเงินแน่นอน แต่การจ่ายเงินในเฟส 2 จะมาในรูปแบบไหนต้องมีการกำหนดอีกครั้ง

...

นายจุลพันธ์ ยังย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้กำหนดหรือห้ามให้กลุ่มเปราะบางกลุ่มแรกที่ได้รับเงิน จะถอนเงินสดมาครั้งเดียวหรือจะเก็บไว้ทยอยใช้ เพราะเชื่อว่ากลุ่มเปราะบาง เปอร์เซ็นต์ใช้เงินจะมีถึง 0.9 นั่นคือหากมีเงินเหลือในบัญชี 1 บาทก็จะใช้หมด และไม่กังวลว่าการจ่ายเงินสดโดยไม่ได้จำกัดหรือกำหนดเงื่อนไขในการใช้จ่ายจะเป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ เพราะถือว่าเงิน 10,000 บาทก้อนแรกที่จ่ายไป ก็เป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจแล้ว

ส่วนกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะยังไม่เปิดให้ลงทะเบียน ในวันที่ 16 กันยายน 2567 ตามแผนเดิม เพราะอยากจ่ายเงินกลุ่มเปราะบางให้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อป้องกันความสับสน โดยจะเลื่อนการลงทะเบียนออกไปไม่นาน ซึ่งจะมีการชี้แจงอีกครั้งช่วงกลางเดือนนี้หรือปลายเดือนนี้ ยืนยันว่าระบบมีความพร้อม