นายกรัฐมนตรี สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯ เผยเป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อความสบายใจ อุบขอพร ชี้ถ้าบอกแล้วเดี๋ยวไม่เป็นจริง ก่อนเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงรายทันที

เมื่อเวลา 07.39 น. วันที่ 13 ก.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ร่วมสักการะด้วย

เมื่อมาถึงนายกฯ ขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า สักการะพระพรหม ก่อนลงมาสักการะศาลพระภูมิ ศาลตายาย โดยเครื่องสักการะ พวงมาลัย ดอกไม้ พร้อมชุดผลไม้และอาหารคาวหวาน เช่น แกงจืด ผัดถั่ว แกงหน่อไม้ ขนมทองหยิบ ทองหยอด เป็นต้น

...

ทั้งนี้ระหว่างสักการะศาลพระภูมิ ซึ่งตรงกับเวลา 08.00 น. ทำเนียบฯ ได้มีการเปิดเพลงชาติไทยพร้อมเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา นายกฯ พร้อมรองนายกฯ และรัฐมนตรี จึงได้ร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติ และร้องเพลงชาติไทยด้วย

ภายหลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ได้ขอพรอะไร นายกฯ กล่าวว่า บอกไม่ได้ เดี๋ยวไม่เป็นจริง และเมื่อกี้ตนได้บอกรองนายกฯ ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีจะได้สบายใจ เมื่อถามว่า วันที่ 12 ก.ย. นายกฯ ได้มีการมาสักการะเป็นการส่วนตัวแล้ว สรุปฤกษ์จริงของนายกฯ คือวันที่ 12 ก.ย. หรือ 13 ก.ย. นายกฯ กล่าวว่า ความในใจตนอยากให้คุณแม่มา แต่คุณแม่ไม่ชอบออกสื่อฯ เลยมาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย. มี คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว มาร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ ด้วย

ขณะที่วันนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย โดยจะมีการติดตามสถานการณ์น้ำ สถานการณ์ความเดือดร้อน ผลกระทบความเสียหายที่ได้รับ และแผนให้การช่วยเหลือ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย

จากนั้นช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.45 น. นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางลงพื้นที่ไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เยี่ยมผู้ประสบภัยและพร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย พร้อมทั้งจะได้ใช้โอกาสในการลงพื้นที่ตรวจราชการนี้ หารือกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนในพื้นที่ เพื่อจัดการการช่วยเหลือจากภาครัฐให้ตรงกับสถานการณ์และความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด ทั้งของใช้ อาหาร ยารักษาโรค ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประเมินและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อื่นๆ ด้วย และขอบคุณข้าราชการ ทั้งพลเรือน ทหาร ข้าราชการท้องถิ่น โดยเฉพาะน้ำใจคนไทยทั้ง ศิลปิน อาสาสมัครที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันกับภาครัฐเร่งบรรเทาของพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ด้วย