“ชุติพงศ์” ส.ส.พรรคประชาชน ประท้วงประธาน ปมปล่อย ส.ว. พูด “ปฏิวัติไม่ใช่ปัญหา” ลั่น ผิดกฎหมาย ด้าน “วันนอร์” วินิจฉัยเป็นความเห็น ไม่ต้องถอน ขณะ “ส.ว.กอบ” ยันเคารพรัฐธรรมนูญ ขอแจงเพิ่ม แต่ไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อเวลา 22.28 น. วันที่ 12 กันยายน 2567 ในช่วงหนึ่งของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ ในวาระเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ระยอง พรรคประชาชน ลุกขึ้นกล่าวประท้วงประธานรัฐสภา ถึงการอภิปรายของ พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในถ้อยคำว่า “การปฏิวัติไม่ใช่ปัญหา” จึงคิดว่าเป็นคำที่ไม่สมควรพูดเป็นอย่างยิ่งในสภา โดยที่ประธานก็เป็นผู้ควบคุมการประชุม และขอเรียกร้องให้ พ.ต.อ.กอบ ถอนคำพูด เพราะเป็นเรื่องเสียหายอย่างยิ่งต่อระบบนิติรัฐ นิติธรรม พร้อมมองว่า สว.คนดังกล่าว ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ และไม่เคารพการปกครองระบอบประชาธิปไตย

...

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา วินิจฉัยว่าเป็นความคิดเห็นของ พ.ต.อ.กอบ หาก นายชุติพงศ์ จะไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร ไม่ใช่ความผิดของใคร ไม่มีข้อบังคับ เข้าใจในความรู้สึก แต่เป็นเพียงความคิดเห็น ทำให้ นายชุติพงศ์ กล่าวขึ้นว่า ท่านประธานกำลังวินิจฉัยว่า การพูดว่าการปฏิวัติไม่เป็นไร เป็นการวินิจฉัยของท่านประธานใช่หรือไม่ โดยประธานรัฐสภา กล่าวตอบว่า ไม่ใช่ว่าไม่เป็นไร แต่มันเป็นความคิดเห็น เราจะไปห้ามเขาคิดอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่ พ.ต.อ.กอบ พูดถูกหรือผิด เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ในเมื่อข้อบังคับไม่ได้ห้าม ไม่ได้เป็นคำหยาบ ไม่ได้เสียดสี จึงขอวินิจฉัยว่าไม่ต้องถอน เพราะเป็นความคิดเห็น ซึ่ง นายชุติพงศ์ กล่าวต่อไปว่าการปฏิวัตินั้นผิดกฎหมาย ทางประธานกล่าวย้ำว่าวินิจฉัยแล้ว รู้สึกสะกิดใจ แต่เป็นความคิดเห็น

ต่อมา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาระบุว่า ให้สมาชิกรัฐสภาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนปวงชนชาวไทย โดยยึดหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ธำรงไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ ตนเคารพในคำวินิจฉัยของประธานที่ไม่ให้ สว. ถอนคำพูด แต่ขอเรียกร้องไปยัง สว. ว่า เพื่อให้เป็นเกียรติเป็นศักดิ์ศรีแก่สภาแห่งนี้ที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอให้ถอนคำพูดดังกล่าว

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวขึ้นว่าจบแล้วเรื่องนี้ ขณะที่ พ.ต.อ.กอบ กล่าวว่า สิ่งที่พูดไป เป็นคำพูดของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เวลาอภิปรายน้อย ข้อความที่พูดจึงอาจจะขาดไปบ้าง โดยจะขอพูดถ้อยคำดังกล่าวให้ครบถ้วน เพราะเป็นการเข้าใจผิดว่า สว. ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ เพราะตนเคารพมากกว่าเสียด้วยซ้ำ โดยประธานรัฐสภา กล่าวขึ้นว่า ท่านเสียชีวิตไปแล้ว และก็เป็นบุคคลภายนอก จึงไม่อนุญาตให้พูดต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคำพูดของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่อ้างถึงประโยคเต็มคือ “รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา คณะปฏิวัติเป็นเพียงปลายเหตุ คนโกงต่างหากคือต้นเหตุ”