ผบ.ทอ. เผย ส่งเครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติมช่วยน้ำท่วมเชียงราย จัดกำลังพลสับเปลี่ยนชุดเดิมที่เหนื่อยล้า หลังปฏิบัติภารกิจมาตั้งแต่ 22 ส.ค. 67 ด้าน ผบ.ทสส. ประชุมด่วนแบ่งภารกิจทีมช่วยประชาชนทางอากาศยาน

วันที่ 12 กันยายน 2567 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 ภายหลังเป็นประธานส่งเครื่องบิน C-130 บรรทุกสิ่งของ กำลังพล ร่วมกับหน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงราย ว่า กองทัพอากาศได้ประชุมเตรียมความช่วยเหลือประชาชนภาคเหนือ โดยเริ่มปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2567 โดยจัดตั้งศูนย์ ฝูงบิน 416 กองบิน 41 จ.เชียงราย ซึ่งเป็นไปตามแผนของกองทัพอากาศที่วางไว้ล่วงหน้า ช่วยเหลือภัยพิบัติเกิดจากธรรมชาติ

ส่วนปริมาณน้ำจะเท่าปี 2554 หรือไม่นั้น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการวิเคราะห์ต่อเนื่อง ปัจจุบันมวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าพายุจะมาอีกกี่ลูก และปัจจัยที่ยังไม่นำมาคิดคือสิ่งปลูกสร้างที่อาจจะขวางทางน้ำ ซึ่งสภาพเหล่านี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแตกต่างไปจากปี 2554 อย่างไร จึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่าปริมาณน้ำถึงจะน้อยกว่าปี 2554 น้ำจะท่วมน้อยกว่า รวมถึงอาจจะมีน้ำขังสูง อันตรายเป็นจุดๆ ได้

...

“สิ่งปลูกสร้างเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2554 มีส่วนสำคัญ ตอนนี้วัดจากปริมาณน้ำฝนได้เท่านั้นว่ามวลน้ำน้อยกว่าปี 2554 แต่สิ่งที่ตามมาจะเห็นได้จากจังหวัดเชียงราย น้ำขึ้นเร็วและมีปริมาณมาก ตอนนี้ก็น่าจะถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง ใกล้ฝูงบิน 416 แต่สนามบินยังใช้งานได้อยู่ จึงได้ส่งกำลังทางอากาศเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม และเราต้องดูแลที่ตั้งของตนเองด้วย คิดว่าเฮลิคอปเตอร์น่าจะมีประโยชน์มากที่สุดในการเข้าช่วยเหลือได้โดยตรง และได้ส่งเครื่องบินถ่ายภาพทางอากาศส่งข้อมูลมายังภาคพื้นแบบเรียลไทม์เพื่อช่วยประชาชนได้อย่างทันท่วงที” 

สำหรับกำลังพลที่ลงไปช่วยเหลือ มีการเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและการเข้าช่วยเหลือประชาชนย่อมมีความเสี่ยง ที่ผ่านมาฝูงบิน 416 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยมา 2 สัปดาห์แล้ว น่าจะมีความเหนื่อยล้า จึงส่งกำลังพลไปทดแทนสับเปลี่ยน เพื่อให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ออกมาพักบ้าง ตนมีความห่วงใยในสุขภาพของเจ้าหน้าที่แต่ภารกิจต้องสำเร็จ

ส่วนคำถามถึงการฝึกเพื่อรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ดอนเมืองนั้น พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ได้ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศทำแผนป้องกันน้ำท่วมไว้ รวมถึงดอนเมืองด้วย จากประสบการณ์ปี 2554 ถึงกำหนดว่าควรเป็นการนั่งประชุมแล้วสมมติสถานการณ์ เช่น ถ้ามีมวลนำเข้ามาทางภาคเหนือในระดับน้ำเท่าไหร่ จะเกิดน้ำท่วมตรงไหนบ้าง และให้สำรวจเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ ว่ามีจำนวนเท่าใด และระบายน้ำออกทางไหน ไม่ให้ไปกระทบประชาชน รวมถึงให้สำรวจดูว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่จะต้องเคลื่อนย้าย เช่น เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงที่ทำงาน นอกจากนั้นคือแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยมีการจัดลำดับความสำคัญและกำลังพลที่จะเข้าดูแล เมื่อมีการฝึกซ้อมก็จะมีการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว

“ผมเชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อม การเตรียมพร้อม จะไม่ทำให้ประชาชนในพื้นที่แตกตื่น เพราะเป็นการวางแผนเตรียมความพร้อมเอาไว้เท่านั้น ถ้าไม่เตรียมความพร้อมเกิดอะไรขึ้นมาจะเกิดความเสียหายมากกว่า รวมทั้งทำให้ประชาชนเกิดความอบอุ่นใจ ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาจะไม่เหมือนปี 2554 ที่ระบายน้ำจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งสร้างผลกระทบให้กับประชาชน เนื่องจากเราได้เตรียมขุดลอกคลองเรียบร้อยแล้ว”

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ส่วนหน้า) จากที่ตั้งดอนเมือง เข้าเสริมทัพเพิ่มเติมให้กับฝูงบิน 416 เชียงราย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน และสั่งการให้กองบิน 2 จัดเฮลิคอปเตอร์ EC-725 เพิ่มเติมจำนวน 1 เครื่อง เพื่อปฏิบัติภารกิจลำเลียงทางอากาศและสำรวจพื้นที่อุทกภัย รวมทั้งให้กองบิน 4 สนับสนุนอากาศยาน DA-42 จำนวน 1 เครื่อง ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ และให้กรมขนส่งทหารอากาศ สนับสนุนรถบรรทุกยกสูง จำนวน 5 คัน เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน

โดยวันนี้กองบิน 6 ได้สนับสนุนเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง ลำเลียงกำลังพล รถปฏิบัติการ Video Down Link เเละเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ ตลอดจนถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งของจำเป็นที่กองทัพอากาศได้รับจากการบริจาคจากพี่น้องประชาชน เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยอีกด้วย พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เน้นย้ำกำลังพลทุกคนให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และให้มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อลดความเหนื่อยล้าของกำลังพลจากการปฎิบัติหน้าที่ โดยกองทัพอากาศยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ และมุ่งเน้นใช้ยุทโธปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าวันนี้ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมวางแผน แบ่งมอบภารกิจให้ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นทีมช่วยเหลือทางอากาศยานในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและส่งอาหาร โดยให้มีซักซ้อมการปฏิบัติเพื่อทำความเข้าใจในทุกขั้นตอนการช่วยเหลือ ก่อนปฏิบัติงานกับอากาศยานจริง เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิต เราไม่เหนื่อย เราไม่ท้อ เราขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นี่คือคำสัญญาจากทหารของประชาชน.