“รอมฎอน ปันจอร์” อภิปรายเหตุการณ์ตากใบ โยงถึง “ทักษิณ” ทำสภาฯ ประท้วงวุ่น ห้ามใช้ภาพบุคคลภายนอก ด้าน สส.ธีระชัย แสนแก้ว ท้า ถ้าไม่เอาลงจะยืนประท้วง 3 วัน ขณะที่ สส.พรรคประชาชน ประท้วง สส.เพื่อไทย ติงประธานเรื่องไม่เป็นกลาง ต้องข้อบังคับที่ 5 ไม่ใช่ข้อ 9

วันที่ 12 กันยายน 2567 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวอภิปรายถึงความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ปาตานี ที่เป็นมรดกตกทอด พร้อมย้อนคำแถลงนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เน้นการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ที่ในยุครัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ก็นำมาใช้ แต่พอมาถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน กลับพบว่าไม่แยแสในการแก้ปัญหาชายแดนใต้ ส่วนรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร พบว่ามีการบรรจุไว้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะถือเป็นการตั้งหลักของปัญหาที่ถูกต้อง เนื่องจากหลายปัญหาต้องการหาทางออกทางการเมือง ที่ต่างจาก 8-9 รัฐบาลที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลนายเศรษฐา ก็ไม่กล้าแตะเรื่องกฎอัยการศึก

...

ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอประท้วงว่า เราสามารถอภิปรายสนับสนุนหรือคัดค้านได้ แต่ไม่ใช่กล่าวหา จึงขอให้รอการอภิปรายตาม ม.151 เพราะเกินขอบเขตการอภิปราย อีกทั้งยังพาดพิงคนในอดีตที่ไม่สามารถมาตอบในสภาฯ ได้ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ขออย่าพาดพิงคนในอดีต

นายรอมฎอน ได้อภิปรายชี้แจงว่าที่จำเป็นต้องพูด เพราะเป็นบทเรียนของรัฐบาลแพทองธาร ที่เราเรียนรู้มากว่า 2 ทศวรรษ เพราะหากนายกรัฐมนตรีไม่แสดงเจตจำนงที่ชัดเจนและแน่วแน่มั่นคงในการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติภาพ แนวโน้มความรุนแรงกำลังหวนคืน เรื่องนี้จึงต้องให้ความใส่ใจ และต้องพลิกกระบวนการสันติภาพให้เป็นแนวทางการเมืองหลัก อีกทั้งต้องตัดสินใจ ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ว่าจะขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ โดยขณะที่นายรอมฎอนได้นำภาพนายทักษิณ ขึ้นสไลด์ พร้อมระบุว่า 25 ตุลาคมนี้ที่จะครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบ

ทำให้นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วง ขอให้ประธานวินิจฉัยให้เลิกพูดถึงบุคคลอื่น เพราะเขาเป็นพ่อเป็นลูกกันจะให้ขาดกันหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ จึงขอให้นายรอมฎอนพูดแค่บุคคลในปัจจุบันอย่าเอ่ยถึงบุคคลอื่น นายรอมฎอนจึงแย้งว่า ที่ตนเองพูดเพื่อที่จะชื่นชม และถือว่าเป็นบทเรียนของนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ที่จะต้องเก็บรับและตัดสินใจ แต่เมื่อนำสไลด์นายทักษิณขึ้นมาอีกครั้ง นายธีระชัยได้ประท้วงอีกรอบว่า ก่อนนำภาพนายทักษิณขึ้นได้ขออนุญาตหรือยัง และหากยังไม่เอาลงจะขอยืนประท้วงไปจน 3 คืน 3 วันก็ได้ นายรอมฎอนจึงขอให้สภาฯ ตัดภาพนั้นไปเป็นหน้าสุดท้าย แต่นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าไม่ใช่ข้ามไปหน้าสุดท้าย เพราะจะไปพาดพิงบุคคลภายนอกไม่ได้ จึงวินิจฉัยให้นำภาพนายทักษิณออกไป เพราะไม่ได้อยู่ในห้องนี้ จึงไม่ควรจะมี และเรื่องอดีตผู้นำก็เป็นอดีตไปแล้ว จึงไม่อยากให้เอ่ยถึงเรื่องนี้

ทำให้นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ประท้วงประธานว่า ไม่มีอะไรเสียหายเพราะเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และคนที่รับผิดชอบคือนายรอมฎอน แต่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประธานต้องรับผิดชอบด้วย หากเปิดให้สมาชิกทำผิดข้อบังคับ แต่ สส.พรรคประชาชน จะขอประท้วงต่อ ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงกล่าวว่าคำวินิจฉัยของประธานถือเป็นที่สุดแล้ว ต้องเชื่อมั่นในท่านประธาน เพราะคำวินิจฉัยถือว่าเป็นเด็ดขาด จึงทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ประท้วงประธานว่าเรื่องภาพได้ส่งให้ฝ่ายโสตฯ ได้พิจารณา และเชื่อว่าประธานได้ดูแล้ว หากไม่ให้ใช้ภาพสื่อถึงบุคคลภายนอกต้องทำเป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับทุกฝ่าย

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากเป็นบุคคลภายนอกแล้วไม่เสียหาย อนุญาตให้ใช้ได้ แต่เรื่องนี้มีผู้ประท้วงจึงอาจจะเกิดความเสียหาย ก่อนจะให้นายรอมฎอนอภิปรายต่อ ระบุว่า เหตุการณ์ตากใบ เป็นมรดกที่คนรุ่นเราต้องแบกรับต่อ และยืนยันได้ไหมครับ ว่าจะไม่มีใครกล้าสั่งฆ่าประชาชนได้อย่างนี้อีก (ด้วยเสียงดุเดือด) พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีต้องกล้าแสดงจุดยืนโน้มน้าวใจให้เพื่อสมาชิกที่ถูกออกหมายจับเดินทางไปศาลในวันที่ 15 ตุลาคม ที่เหลืออายุความ 10 วัน เพราะประชาชนเขารอคอยมากว่า 20 ปี

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ใช้สิทธิ์ประท้วงเรื่องภาพอีก ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกประท้วง กล่าวว่าฟังการอภิปรายของหลายท่าน เหมือนเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยเรื่องภาพว่า ไม่ได้ห้ามเรื่องภาพในทุกประการ พร้อมถามนายครูมานิตย์ว่าจะประท้วงในเรื่องอะไร เพราะเรื่องนี้รัฐบาลเดี๋ยวมาชี้แจงเอง

ต่อมานางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร สส.ศรีสะเกษ เขต 9 พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วงประธาน ว่าไม่มีความเป็นกลาง ตามข้อบังคับที่ 9 ที่ปล่อยให้ผู้อภิปรายทำพฤติกรรมแบบนั้นได้อย่างไร เพราะนึกว่าเป็นการตีกลอง จนเกือบเต้นใส่แล้ว แต่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าได้ชี้แจงแล้วเรื่องนี้ และขอให้นั่งลง จากนั้น นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคประชาชน ได้ประท้วงว่า ผู้ประท้วงพรรคเพื่อไทยหยิบข้อบังคับผิดเล่ม เพราะประท้วงประธานไม่เป็นกลางต้องใช้ข้อ 5 ไม่ใช่ข้อ 9 จึงฝากท่านประธานไปยังเพื่อนสมาชิกว่าเปิดข้อบังคับให้ถูกก่อน