“ธรรมนัส” เผย พรุ่งนี้ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายในนาม สส.พะเยา ยัน ไม่เกี่ยวคลิปหลุด บอกเคยเตือนแล้วระวังถูกดักฟัง อัด “สามารถ” พูดไปเรื่อยบอกเป็น AI แง้ม มีกลุ่มใหญ่ไหลออกอีก

วันที่ 12 กันยายน 2567 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ตนได้มอบในเรื่องของแผนบริหารจัดการน้ำให้กับรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ท่านใหม่ไปแล้ว โดยในวันที่ 13 กันยายน 2567 ตนจะเดินทางไปจังหวัดเชียงราย ในนาม สส.พะเยา ร่วมกับ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง และมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า โดยมีการตั้งโรงทานและศูนย์ช่วยเหลืออยู่ที่จังหวัดเชียงรายแล้ว

เมื่อถามว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้หนักแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือปีนี้ต้องยอมรับว่าเป็นสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน เกิดน้ำท่วมในรอบ 20 ปี ฉะนั้น แผนบริหารจัดการน้ำจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเร่งระบายน้ำออกให้ สิ่งสำคัญคือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน ตนก็ได้ประสานไปยังอธิบดีกรมฝนหลวง ขอใช้โดรนและเฮลิคอปเตอร์ทางราชการในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัย

ส่วนกรณีคลิปเสียงที่หลุดออกมา ร.อ.ธรรมนัส บอกว่าไม่ทราบ เพราะไม่มีเสียงของตนเลย หรือว่ามีก็ไม่รู้ ขอไม่แสดงความคิดเห็น เมื่อถามว่าเหมือนเป็นการปิดสวิตช์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเอาคืนกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่าไม่ทราบ ตนไม่ได้เข้าไปนานแล้ว เลยไม่รู้ความเคลื่อนไหว ขณะที่คำถามว่าในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจะมีอะไรฝากถึง พล.อ.ประวิตร หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ใส่ใจเรื่องพวกนี้

...

ในคำถามว่ามีหลายคนมองคลิปที่หลุดออกมาเป็นฝีมือของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ โดย ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ตนจะเอามาจากไหน ออกมาตั้งนานแล้ว บางคลิปเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ลองฟังให้ดี ตนคงไม่มีความสามารถขนาดนั้น แต่ได้เตือนสมัยที่อยู่ในพรรคแล้วว่าจะคุยอะไรทางโทรศัพท์ให้ระวังโดนดักฟัง แม้กระทั่งตนก็ยังต้องระวัง ต้องมีกระบวนการภายในพรรคเอง อย่าไปโทษคนอื่นเลย ตนว่าเป็นเรื่องภายในมากกว่า ใครจะเข้าถึงตรงนั้นได้ง่ายๆ ไม่ใช่

ทางด้านประเด็นคำถามว่าน่าจะไม่ใช่ AI ตามที่ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “มันจะเป็นไปได้ยังไง พูดไปเรื่อย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเสียงท่านเอง ต้องฝากคนที่รักลุงจริงๆ เวลาคุณจะตอบในสังคมอย่าไปบิดเบือนจนมองว่าสังคมมีแต่คนโง่ไปหมด มันไม่ใช่” เมื่อถามอีกว่ากังวลจะมีคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้าออกมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ไม่ทราบ มีแต่บ้านธรรมนัสที่ จ.พะเยา

ผู้สื่อข่าวถามต่อ มองว่าพรรคพลังประชารัฐขาลงแล้วหรือยัง เพราะมีหลายกลุ่มทยอยลาออก และล่าสุด นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ก็เพิ่งลาออกไป โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่าไม่ทราบ ส่วนใหญ่คนที่รักพรรคจริงๆ เขาก็โทรศัพท์มาหาตนและแสดงความห่วงใย เพราะเราเคยเป็นพรรคที่มี สส. 100 กว่าชีวิต ซึ่งแม้ตนจะออกจากพรรคมาแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยที่โทรศัพท์หาตน ตนก็บอกไปว่าไม่อยากจะก้าวล่วงกับกิจกรรมภายใน เชื่อเถอะเดี๋ยวก็จะมีกลุ่มใหญ่ออกมาอีก เมื่อถามว่ากลุ่มใหญ่ที่ออกมาจะอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ไม่ เราอยู่กันขนาดนี้ก็มีความสุขพอแล้ว

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐตั้งคณะกรรมการสอบ สส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ทั้ง 20 คน ฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรค ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าไม่ใส่ใจ ไม่ได้มีผลอะไรกับพวกตน อย่างที่เรียนกับประชาชนตลอดเวลาว่า อยากอยู่แบบไม่เป็นศัตรูกับใคร เรารักที่จะออกมาอย่างสันติ ไม่ได้อยากสร้างปัญหากับใคร เมื่อกลุ่ม สส.ทั้ง 20 คน ออกมาโดยดีแล้วคุณยังมาวุ่นวาย ก็ให้ระวังหน่อยละกัน บอกแล้วว่าตนพร้อมสวนกลับ มีหลายท่านที่ต้องไปขึ้นศาลที่ จ.นราธิวาส แม่ฮ่องสอน พะเยา และเชียงใหม่ จะพูดจาอะไรก็ระวังหน่อย เพราะตนตั้งวอร์รูมฝ่ายกฎหมายให้กลุ่ม สส.ทั้ง 20 คนไว้แล้ว ใครวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ตามที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงก็ให้ระวัง ไม่อย่างนั้นก็จะได้ไปกินข้าวเย็นที่แม่ฮ่องสอน และพะเยา ดำเนินการไปหลายรายแล้ว เราบอกแล้วว่าเราออกมาไม่อยากสร้างศัตรูกับใคร อย่ามาวุ่นวายกับพวกตนมาก.