“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ เรียกรองนายกฯ-รัฐมนตรี ประชุมด่วนที่สภา มอบหมายเร่งช่วยเหลือ-แก้ปัญหาให้ประชาชนผู้ประสบภัย

วันที่ 12 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าห้องประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยและสอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงรายกับ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เชียงราย พรรคเพื่อไทย ด้วยความเป็นห่วง พร้อมกำชับให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มกำลัง เร่งอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน และจัดเตรียมที่พักพิงเพื่อรองรับประชาชน ให้มีข้าว อาหาร และปัจจัยสี่ให้เพียงพอ พร้อมทั้งเตรียมมาตรการเยียวยาประชาชนหลังน้ำลดด้วย ทั้งนี้ ระหว่างพูดคุยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเคร่งเครียดและเป็นกังวล

...

จากนั้นเวลา 12.10 น. นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กขณะประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมลงข้อความสรุปโดยทีมงาน ว่า

วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง นายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำท่วมในภาคเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในเวลานี้ เพื่อประสานทุกภาคส่วนให้ทำร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีข้อสั่งการมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร น้ำ ยารักษาโรค เสื้อผ้า ให้แก่ผู้ประสบภัย พร้อมมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ระดมหาเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ตสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งหาแนวทางซ่อมแซมเขื่อนและประตูกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำ ลดความรุนแรงของน้ำ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกลาโหม ในส่วนของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เร่งเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานที่ขาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีการเดินทางที่สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในเวลาอันรวดเร็ว และยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมข้อมูลเพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตามในเวลา 14.00 น. จะมีการประชุมข้าราชการในระดับปฏิบัติที่รัฐสภา เพื่อสั่งการและติดตามผลการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน.