ได้ฤกษ์เข้าทำงานวันแรกของ นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร สื่อพาดหัวข่าว ถือฤกษ์มังกร ที่ นายกฯ แพทองธาร ใช้เป็นมหาฤกษ์ในการเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก ซินแสดัง ที่เคยเป็นซินแสประจำรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาระบุเป็นฤกษ์ดี แต่พื้นดวงนายกฯช่วงนี้ไม่ค่อยดี รวมไปถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ด้วย ก็เลยไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี อดีต สว.หมอดูสมัครเล่นบางท่านก็ถือโอกาสนี้ เชียร์ (ไม่ใช้คำว่าเชลียร์) นายกฯ และอดีตนายกฯ เสร็จแล้วก็หันไปฟาด บรรดานักร้อง ที่ร้องให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติและจริยธรรมของ นายกฯ แพทองธาร ซึ่งจะว่าไปแล้ว สายมู สำหรับคนที่จะขึ้นที่สูงเป็นใหญ่เป็นโต การพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับคนไทยถือเป็นเรื่องธรรมดาไม่มีอะไรเสียหาย อดีตนายกฯ ทักษิณ ก็ยังถือฤกษ์ถือยาม จนสามารถกลับบ้านได้ตอนจบ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เอาเป็นว่า การบริหารประเทศไทย หรือบริษัทใหญ่ ธุรกิจระดับชาติ ไม่มีใครไม่พึ่งสายมู เจ้าสัวบางท่าน มีหมอดูเดินประกบ จะออกซ้ายออกขวาล้วนแต่เชื่อคำแนะนำของ หมอดู จะให้ไม่เชื่อก็ไม่ได้ เพราะเจ้าสัวเหล่านี้ร่ำรวย มีทรัพย์สินครึ่งค่อนประเทศ ติดอันดับท็อปเทน ครึ่งหนึ่งมาจากดวง อีกครึ่งมาจากสมอง หรือวิสัยทัศน์ แต่มีบางท่านก็ไม่ประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะสัดส่วนสายมูมากเกินไป ทำบุญก็แล้ว พระเกจิอาจารย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์กี่วัดกี่แห่งไปกราบมาหมด เพราะเชื่อว่าวันหนึ่งจะได้รับตำแหน่งใหญ่โต จนวันนี้ยังอกหักบ่อยครั้ง ประเด็นก็อาจมาจากบริวาร ที่คอยประจบสอพลอ ฉอเลาะ เชลียร์ พาเข้ารกเข้าพง เลยขาดวิสัยทัศน์ ที่จะนำไปสู่เป้าหมาย

เพราะฉะนั้นส่วนประกอบของคนที่จะขึ้นมาใหญ่ได้ จะต้องมีทั้งสายมูและวิสัยทัศน์ อย่างละครึ่ง จึงจะไปถึงจุดหมาย ส่วนจะอยู่ได้ 6 เดือนหรือ 1 ปีหรือ 3-4 ปี ก็แล้วแต่วาสนาของแต่ละบุคคล บวกกับฝีมือ จริยธรรมและวิสัยทัศน์ จะใช้ความดีในการปกครองอย่างเดียวแต่รายล้อมไปด้วยคนเลวก็ตกม้าตาย การเมืองไทยต้องดีและเลวเป็นบางครั้งถึงจะเอาตัวรอด

...

เผอิญว่า ภาษาไทยดิ้นได้ นักการเมืองชอบอ้างประชาชน เป็นตัวประกัน กรณีการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ดูขัดเขินในสายตาประชาชน แต่เจ้าของพรรคอย่างเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จะอ้างว่าที่เข้ามาก็เพื่อประโยชน์ของประเทศ ประชาชน ประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ ประชาธิปัตย์ก็แค่จุดเล็กๆไม่ควรไปใส่ใจอะไร สรุปก็คือ เฉลิมชัย กลายเป็นผู้เสียสละที่เข้ามาร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย หรือ เดชอิศม์ ขาวทองรมช.สาธารณสุข ก็อ้างเรื่องของเสถียรภาพรัฐบาลและยังมั่นใจว่า แฟนคลับ ร้อยละ 90 ยังเชื่อมั่นประชาธิปัตย์ แต่นิด้าโพลไปสำรวจคนภาคใต้โดยเฉพาะ เกินครึ่งไม่เอาประชาธิปัตย์แล้ว อะไรก็ได้ที่เป็นเหตุผลสนับสนุนในการเข้าร่วมรัฐบาล ชักแม่น้ำทั้งห้ามาสนับสนุน เรื่องเก่าที่ติดตัวมาในอดีตก็ยังเคลียร์กันไม่จบ ทีนี้เลยเข้าสุภาษิตโบราณ ปลาเน่าตัวเดียวทำเอาเหม็นไปทั้งข้อง ทั้งรัฐบาล ทั้งเพื่อไทย ทั้งประชาธิปัตย์ แต่ตราบใดที่สายนักร้องยังเดินสายรับงานวิกงานวัด สายมู สายฮา มีโอกาสสะดุดขาตัวเองล้มอยู่ดี

สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง สองเท้า (ตีน) โด่เด่ ยอมเซลงบ้างเป็นธรรมดา.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม