“พล.ต.ท.ปิยะ” ยืนยันคลิปเสียงหลุดใช้ AI จัดฉาก ปลอมขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี ซัดเล่นการเมืองน้ำเน่า ใส่ร้ายป้ายสี ทำลายพรรค บอกขอรอดูของจริงอภิปราย นโยบายรัฐบาล 12-13 ก.ย.

วันที่ 11 กันยายน 2567 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรคนั้น เรื่องนี้ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พล.อ.ประวิตรและนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง เพราะไม่ได้เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวตามที่คลิปเผยแพร่ จึงเชื่อมั่นว่าเป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มักจะพบเห็นทำคลิปรูปแบบต่าง ๆ และล้อเลียน พล.อ.ประวิตร เล่นการเมืองต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง การนำคลิปเสียงออกมาสู่สาธารณะครั้งนี้ ควรมีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่ และวอนให้สื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือหลงเชื่อของนักการเมืองที่ไร้จริยธรรม ที่สร้างเรื่องมาเพื่อทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อพรรคพปชร. เป็นการใช้วิธีชั่วร้ายเก่ามาทำลายระบอบประชาธิปไตย

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าปีนี้ 2567 แล้ว ไม่ใช่ปี พ.ศ. 2539 ยังมีการเล่นการเมืองที่สาดน้ำเน่าสิ่งสกปรกใส่กัน ยังมีการเลี้ยงงูเห่าไทยสร้างไทย งูเห่าประชาธิปัตย์ งูเห่าพปชร. แล้วการเมืองของไทยจะพัฒนาใสสะอาด ประชาชนเชื่อมั่นในระบอบพรรคการเมืองได้อย่างไร ที่ชอบเล่นใส่ร้ายป้ายสีใส่กัน การกระทำที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายพรรคพปชร.

ทั้งนี้ พรรคจะแสดงให้เห็นว่า การอภิปรายรัฐบาลที่เกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายน ขอให้จับตาดูข้อมูลของพรรค ที่จะนำข้อมูลมาอภิปราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อเท็จจริง และของแท้แน่นอน เพื่อนำเสนอต่อพี่น้องประชาชน และสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบโดยทั่วกัน

...