“พิชัย” รมว.คลัง เผยคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมแจกเงินผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้พิการ รวม 14.5 ล้านคน ขอรอฟังรายละเอียด “นายกฯ แพทองธาร” แถลงนโยบายต่อรัฐสภา


วันที่ 9 กันยายน 2567 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังไปร่วมกล่าวเปิดงาน ACMA Business Forum 2024 “Shaping Tomorrow: Exploring the Intersection of Aging Society, Economic Dynamics and Innovation” ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet ที่จะเริ่มดำเนินการในส่วนของกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการก่อน รวมจำนวน 14.5 ล้านคน โดยคาดว่าจะโอนเงินให้หลังจากวันที่ 20 กันยายน 2567 เป็นต้นไป สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องรอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาอีกครั้ง 

ในช่วงหนึ่ง นายพิชัย กล่าวว่า “ภายในเดือนกันยายนนี้ เราจะทำการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการ จำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการอีกจำนวน 2.2 ล้านคน เมื่อนับความซ้ำซ้อนของ 2 กลุ่มดังกล่าวแล้ว จะเหลือตัวเลขกลม ๆ ประมาณ 14.5 ล้านคน”

...

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 12-13 กันยายน 2567 ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็น 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน ที่รัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ.