“นฤมล” รมว.เกษตรฯ เผย ยังไม่ชัดฤกษ์เข้ากระทรวง คาด หลังแถลงนโยบายรัฐบาล ใช้ห้องทำงานเดิมของ “มนัญญา” ด้าน “ธรรมนัส” ยังนั่งหัวโต๊ะประชุม ระหว่างลงพื้นที่ชัยนาท และยังไม่ย้ายของออก

วันที่ 9 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้ากระทรวง โดยในวันนี้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีทั้ง 3 คน คือ นางนฤมล, นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังไม่ได้มีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กระทรวงอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นางนฤมล กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ยังไม่ได้ฤกษ์เลย น่าจะหลังแถลงนโยบายถึงจะเข้ากระทรวงอย่างเป็นทางการ” ทางด้าน นายอิทธิ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ผมแก่แล้ว อย่าถ่ายรูปผมเลย ผมไม่อยากมีแสง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในส่วนห้องทำงานของ นางนฤมล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมห้องทำงานไว้ที่ชั้น 3 เป็นห้องทำงานเดิมของ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาลที่ผ่านมา ส่วน นายอิทธิ จะใช้ห้องทำงานชั้น 2 ที่เป็นห้องทำงานเดิมของลูกชาย คือ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนนายอัครา จะใช้ห้องทำงานชั้น 3 ที่เคยเป็นห้องทำงานของ นายไชยา พรหมา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเพิ่งซ่อมแซมและปรับปรุงเสร็จหลังเคยเกิดไฟไหม้ไปก่อนหน้านี้

สำหรับห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ยังไม่มีการย้ายของออก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้อยเอกธรรมนัส ยังคงเดินทางเข้ากระทรวงปกติ และเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 ระหว่างที่ นางนฤมล พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ณ เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ก็พบว่ามี ร้อยเอกธรรมนัส นั่งหัวโต๊ะประชุมติดตามงาน และมี นายอรรถกร นั่งอยู่ด้วย จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าใครคือรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตัวจริง จนทำให้ข้าราชการส่วนใหญ่อึดอัดอย่างมากในขณะนี้

...

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังไม่ได้ฤกษ์เข้าไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเป็นทางการ นายประยูร อินทสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นวันแรก โดยนายประยูร ถือเป็นคนใกล้ชิดพรรคประชาธิปัตย์ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งสมัยที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันในรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายเฉลิมชัย ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.