“หมอเปรมศักดิ์” โวย ให้เวลา สว. อภิปรายนโยบายรัฐบาลน้อยไป ฉะรัฐมนตรีตอบปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ชัดเจน ชี้ งบที่ยังขาดอยู่อีกกว่า 1 แสนล้านก็ไม่รู้ว่าจะหามาจากไหน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 กันยายน 2567 นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวที่รัฐสภา ถึงการจัดสรรเวลาและกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ว่า ที่จริงไม่ควรเป็นเช่นนี้ เพราะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ฝ่ายค้าน และ สว. ได้พูดเต็มที่ การแบ่งเวลาให้ สว. พูดแค่ 4 ชั่วโมงครึ่ง น้อยเกินไป เพราะปีก่อนให้เวลา สว. ถึง 5 ชั่วโมง ถือเป็นการกีดกัน สว. แต่บางทีคนของเราที่ไปประชุมก็ไปสมยอมกับเขามา เพราะตัวแทนที่ไปประชุมก็เป็นคนจากบ้านใหญ่ ส่วนที่ให้เหตุผลว่าที่ให้เวลาพูดน้อยเพราะนโยบายของรัฐบาลชุดนี้คล้ายกับรัฐบาลชุดที่แล้ว ตนมองว่าต้องรับฟังความคิดเห็นของคนที่มองเหตุการณ์นี้ด้วยความรู้สึกที่อยากจะเสนอแนะต่อรัฐบาล

ส่วนการชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณที่ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล นพ.เปรมศักดิ์ ระบุว่า เราไม่พอใจ เพราะเขาไม่กล้าตอบ และงบประมาณที่ยังขาดอยู่อีกกว่า 1 แสนล้านบาทก็ไม่รู้ว่าจะหามาจากที่ไหน และปัญหาอยู่ที่ว่าจะกู้มาเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะรัฐมนตรีก็ตอบแบบกว้างๆ ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าจะเอาเงินมาจากที่ไหน ท้ายที่สุดตนเชื่อว่าเงินจำนวนนี้จะใช้การเล่นแร่แปรธาตุเอามาจนได้ แต่กระบวนการจะเป็นอย่างไรเราต้องเฝ้าติดตาม หากผิดหลักกฎหมายก็ต้องทักท้วงกัน รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็ต้องฟังผู้นำทางจิตวิญญาณ เพราะผู้นำก็ต้องดูว่าผู้นำจิตวิญญาณจะเอาอย่างไร ก็ต้องทำไปตามนั้น.