“จตุพร” เชื่อไม่มีใครบ้ารับจ้างเช็กบิล “รัฐบาลอิ๊งค์” ขออย่าตั้งข้อหาเพื่อให้ตีกัน ถามกลับคนเปิดประเด็นไม่มีหลักฐานอย่ากล่าวลอย ๆ มอง คปท. นัดชุมนุม 17 ก.ย. ปกป้องผลประโยชน์ชาติ


วันที่ 9 กันยายน 2567 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวถึงการออกมาแฉขบวนการนิติสงครามเพื่อล้มรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยในรายการหนึ่งได้ไล่เรียงการทำงานเป็นขบวนการเพื่อเช็กบิลคำร้องผ่านบุรุษนิรนาม-นายพลใหญ่ซึ่งมีราคาค่าดำเนินการ ว่า ไม่ได้ฟังที่ผู้ดำเนินการรายงานพูดในรายละเอียด แต่ถ้ามองในทางการเมืองคงไม่มีใครบ้าไปทำแบบนั้น

นายจตุพร ระบุต่อไปว่า การขับเคลื่อนของภาคประชาชนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตนเองในฐานะคนหนึ่งที่ยืนอยู่แถวหน้า ไม่มีใครโง่บ้าถึงขนาดจะไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย เพราะหลักฐานแบบนี้ในทางปฏิบัติไม่มีอยู่แล้ว มีแต่คนโง่เท่านั้นที่จะทำหรืออีกฝ่ายต้องการจะทำลาย แบบนี้เป็นการตั้งข้อหาเพื่อให้ตีกันเพราะในทางปฏิบัติแต่ละฝ่ายย่อมรู้อยู่แก่ใจ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไปเป็นรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้หรือภาคประชาชนคนไหนก็ตาม ต่างก็รู้ว่าไม่มีใครโง่และบ้าไปทำรายละเอียดตีเป็นค่าเงินกันแบบนี้ ส่วนค่าใช้จ่ายในการชุมนุมก็เป็นเรื่องปกติของทุกการชุมนุม ไม่มีใครมาอธิบายตามหลังเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้ จึงอยากขอถามคนที่ออกมาเปิดเผยว่าไปเอาข้อมูลมาจากไหน

ส่วนการยื่นตรวจสอบก็เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งถือเป็นสิทธิ แต่ต้องไปดูคำร้องต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงฝีมือว่าเหนือกว่าหรือไม่ แต่การออกมาพูดลอย ๆ ไม่มีหลักฐานใครก็พูดได้ ขณะเดียวกันเห็นว่า หน้าที่ในการตรวจสอบเป็นของสื่อมวลชนด้วย หากสื่อไปรับใช้รัฐ ประชาชนก็ไม่รู้จะพึ่งใคร ดังนั้น กระบวนการตรวจสอบไม่ใช่แค่ใช้ชื่อนักร้อง แต่หากตรวจสอบเรื่องที่เกิดความเสียหายกับประเทศชาติก็ถือว่าคนร้องทำหน้าที่ฐานะพลเมือง

...

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่นัดกันวันที่ 17 กันยายนนี้ เป็นการชุมนุมตามสิทธิเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ คัดค้านนโยบายทำบ่อนเสรีและแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน การออกมาปกป้องผลประโยชน์ของชาติไม่จำเป็นต้องบอกว่าเป็นขบวนการล้มรัฐบาล แต่ขบวนการขายชาติต่างหากที่เป็นการล้มรัฐบาล.