“อนุทิน ชาญวีรกูล” ชู มหาดไทยยุคใหม่ คล่องตัว นุ่มนวล แต่มีพลัง ขอนิยาม สิงห์ 2 คู่ อยู่ร่วมกันได้ เชื่อ แบ่งงานไม่มีปัญหา เผย เตรียมออก พ.ร.บ.กัญชาเดินหน้าต่อ พร้อมหนุน “Entertainment Complex” ระบุ เดี๋ยวถึงคราวเราเขาไม่สนับสนุน บอก ถือฤกษ์สะดวกเข้ากระทรวง

วันที่ 9 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 07.45 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวธีระรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้ามายังกระทรวง โดยรับความเคารพจากแถวกองเกียรติยศ สักการะศาลพระภูมิ เจ้าที่ วางพวงมาลาหน้าพระบรมรูปฯ ร.5

จากนั้น นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า ในการแบ่งหน้าที่รอให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ก่อน อีก 2 วัน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 12-13 กันยายน 2567 ภายหลังจากนั้นจะมีการแบ่งหน้าที่ของรัฐมนตรีช่วยทั้งหมด

เมื่อถามว่า มีในใจหรือไม่ว่าจะแบ่งงานให้ใคร นายอนุทิน ย้ำว่า อย่าบอกว่าแบ่งเลย ทำงานด้วยกัน ซึ่งวิธีการทำงานของตนทุกคนต้องช่วยกันดูแล แต่ละคนก็มีหน้าที่ในการดูแล แต่ละกรม แต่ละหน่วยงาน เพราะทุกคนก็เป็นผู้แทนราษฎร เป็น สส. โดยเฉพาะนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ก็ช่วยงานพรรคภูมิใจไทยด้านการเมืองมาตลอด ดังนั้นการจะมาแบ่งงานกัน ปัญหาก็มีอยู่ทุกหน่วยงานจึงต้องช่วยกันดูแล

เมื่อถามว่านางสาวซาบีดา จะรับไม้ต่อจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ บิดา มาดูแลเรื่องผู้มีอิทธิพลหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าว จะไปนั่งพิมพ์คำสั่งทำไม เพราะงานไม่ต้องมีคำสั่ง สามารถขอให้รัฐมนตรีช่วยดูแลงานแทนได้ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีนางสาวธีระรัตน์ เป็น สส.กรุงเทพฯ อะไรที่เกี่ยวกับการไฟฟ้านครหลวง รวมถึงการปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กทม.ก็ต้องให้ นางสาวธีระรัตน์ ดูแล นายอนุทิน ย้ำว่า ให้ดูข้างหลังตน น่ากลัวกว่านายชาดา ยืนยัน การเป็นผู้หญิงทำงานไม่เป็นปัญหา ตอนนี้ผู้มีอิทธิพลสำหรับตนคือรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน

...

เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยมีการปรับไม่มาก แสดงว่านางสาวซาบีดา จะมาดูแลงานแทนนายชาดา ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอดูการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีก่อน มหาดไทยมีเพียง 6 กรม จะแบ่งงานกันอย่างไรก็ต้องช่วยกันดูแล

สำหรับนิยามของกระทรวงมหาดไทยตอนนี้ นายอนุทินมองว่าเป็นจุดแข็ง รัฐมนตรีที่อยู่ในยุคนี้ผ่านศึกสงครามด้านการเมือง และมีความเข้าใจ ความตั้งใจรับใช้ประชาชน ทุกคนมีความพร้อมทั้งด้านการศึกษา และประสบการณ์ เชื่อว่า กระทรวงมหาดไทยจะทำงานอย่างคล่องตัวและนุ่มนวล แต่มีพลัง ส่วนตัวรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่มีรัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คนอีกสองคนเป็นสุภาพสตรี เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการก็พร้อมให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี พร้อมขอเรียกมหาดไทยยุคนี้ว่า “สิงห์สองคู่ อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทยว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า รอดูการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี เราได้ขอให้ท่านช่วยพิจารณาการตรากฎหมาย หรือ พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา เพื่อการแพทย์เป็นที่สำคัญ ซึ่งเรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งไปเคยมีการหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งสรุปออกมาว่าจะออกกฎหมายควบคุมกัญชา เพื่อความชัดเจนว่าการใช้ต้องอยู่ในความควบคุม มุ่งเน้นการแพทย์สุขภาพ

ขณะที่มีนโยบาย Entertainment Complex ของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะแสดงจุดยืนอย่างไร ระบุว่า ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต้องมีการแก้ไข และพรรคภูมิใจไทยก็เห็นด้วยอยู่แล้ว ที่นโยบายนี้จะชักจูงนักท่องเที่ยวเข้ามาสร้างงานสร้างรายได้ และมาดูว่าจะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด เราก็จะสนับสนุนคนไทยให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของไทยให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องมาวางกรอบให้จำกัดพื้นที่ให้มากที่สุด เพราะตอนนี้ยังติดปัญหาตรงนี้ ส่วนจะแก้อย่างไรก็ต้องหารือกัน

โดยย้ำว่า นโยบายกัญชาไม่ได้ถูกค้าน ต้องดูว่าหากคนไทยได้ประโยชน์ เศรษฐกิจจะเติบโต คนมีรายได้มากขึ้น การจ้างงานสูงขึ้น เราจึงต้องมาปรับ และขออย่าคิดว่าโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนท์ฯ จะเป็นบ่อนพนันอย่างเดียว แต่มันคือสิ่งที่เป็นศูนย์รวมความบันเทิง เช่น ศูนย์การค้า คอนเสิร์ตฮอลล์ และอย่างอื่น ๆ ที่จะเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งถ้าเป็นไปได้อยากกระจายไปในจุดที่จะพลิกฟื้นให้พื้นที่นั้นสามารถสร้างรายได้

เมื่อถามว่า หากเงื่อนไขเหมาะสม พรรคก็จะสนับสนุนใช่หรือไม่ ตอบว่า เราเป็นพรรคร่วมที่มีอยู่ 5-6 พรรค ตามกติกามารยาท เราก็ต้องสนับสนุนกันและกัน ถ้าไม่ทำถึงคราวนโยบายเรา เขาไม่สนับสนุน ที่นี้ประชาชนและประเทศจะได้อะไร เราต้องสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อน แต่ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรมและชัดเจนต่อส่วนรวม

เมื่อถามถึงฤกษ์ในการเข้ากระทรวงวันแรกนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ชีวิตพวกเราฤกษ์สะดวก ตื่นมาตอนเช้า เข้าห้องน้ำไม่เตะโต๊ะ ขาโต๊ะ ก็สะดวกแล้ว ขับรถมากระทรวงรถไม่ชน จัดการทุกอย่างตามกำหนดการก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เราเอาใจมาทำงาน มั่นใจว่าเราทำความดีให้ส่วนรวม จะรอฤกษ์ไม่ได้ ต้องทำตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามถึงความคาดการณ์ถึงรัฐบาลที่จะอยู่ครบเทอมหรือไม่นั้น ระบุว่า ถ้าเราเข้าใจ สนับสนุนกันและกัน ซึ่งนายกฯ แพทองธาร พูดกับเราเสมอว่า เรามาทำสิ่งที่ดีให้บ้านเมือง ก็มั่นใจว่าจะครบเทอม