“รองนายกฯ อนุทิน” เผย มีรัฐมนตรีหญิงในกระทรวงถึง 2 คน จะทำให้กระทรวงมีความซอฟต์ละมุน ด้าน “สมศักดิ์” เตรียมขับเคลื่อนกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นนโยบายเรือธงของกระทรวง สธ. ขณะที่ “พิชัย” ฟิต บอกเรื่องแรกที่จะทำคือแก้ของแพง ส่วน “สรวงศ์” รุกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวปลายปี รับช่วงไฮซีซั่น

วันที่ 6 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 18.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เดินทางออกมาจากตึกสันติไมตรี พร้อม น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ซึ่งผู้สื่อข่าวสอบถามว่าแบ่งงานให้ น.ส.ซาบีดา หรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า “ตอนนี้ให้กินยาแก้โควิด-19 ก่อน” น.ส.ซาบีดา จึงตอบกลับมาทันทีว่า “ตอนนี้หายแล้วค่ะ ตรวจไม่ขึ้นแล้ว ที่เจอเป็นเพียงแค่ซากเชื้อ”

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการแบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ว่า ขอรอแถลงนโยบายรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน เมื่อถามว่า กรณีมีรัฐมนตรีช่วยผู้หญิงมาอยู่ในกระทรวงถึงสองคน จะทำให้การทำงานสดใสขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า น่าจะมีความซอฟต์ซอฟต์ เหมือนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของนายกฯ กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่มีความเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของประชาชน เราได้สุภาพสตรีมากำกับดูแลในฐานะรัฐมนตรีช่วยถึงสองท่าน คงจะใช้การขับเคลื่อนที่เต็มไปด้วยพลังที่มีความซอฟต์ละมุน

“สมศักดิ์” ดันโรค NCDs นโยบายธงใหญ่ของรัฐบาล

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายที่จะขับเคลื่อนหลังจากนี้ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนเป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มโรคเหล่านี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษามากมายมหาศาล เราจึงต้องทำเรื่องนี้และจะผลักดันให้เป็นธงใหญ่ของ สธ. โดยแนวทางดำเนินการนั้นเราจะให้ความรู้กับคนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันโรคเหล่านี้ อาทิ การกิน การประพฤติตัว การออกกำลังกาย โดยจะใช้ อสม. เป็นแกนหลักในการดำเนินการ

...

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

“พิชัย” ประเดิมภารกิจเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ว่าในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงโดยต้องไปดูในเรื่องของต้นทุนสินค้าว่า สินค้านั้นมีต้นทุนสินค้าที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมต้องเรียกผู้ประกอบการมาคุยกันว่าจะลดราคาสินค้าลงอย่างไรเพื่อให้ประชาชนไม่เดือดร้อน เรื่องต่อมาคือเรื่องของสินค้าจีน ซึ่งทะลักเข้ามาในประเทศไทยมาก ต้องดูว่าเรื่องนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร ตอนนี้มีหลายมาตรการที่ออกมาแล้ว ต้องมาดูว่ามาตรการที่ออกมาแล้วสามารถแก้ไขได้หรือไม่ นอกจากนี้ ในเรื่องต่างประเทศต้องเร่งเรื่องของการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA) ซึ่งถ้าประเทศไทยมีข้อตกลง FTA มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรามีการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนในการลงทุนของต่างประเทศที่เป็นโอกาสของไทยก็ต้องมีการเร่งรัดให้มีการค้าและการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือสินค้าเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการส่งออกที่เป็นสินค้าใหม่ ๆ ที่มีมูลค่าสูง การจ้างงานก็จะดีขึ้นและค่าแรงของคนไทยก็จะดีขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเหล่านี้จ้างงานได้กว่า 40,000 บาทต่อเดือน หรือถ้าเป็นวิศวกรในสาขานี้ก็สามารถที่จะมีเงินเดือนเป็นแสน ๆ บาทได้เลย

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์

“สรวงศ์” พร้อมออก “มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว” ปลายปี 2567

ส่วนนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าในวันที่ 9 กันยายน 2567 จะเดินทางเข้ากระทรวงการท่องเที่ยวฯ และน่าจะหารือกับผู้บริหารของกระทรวง จากนั้นจึงมีการมอบนโยบายการทำงานอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2567 โดยจะขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่า จะต้องมีเรื่องอะไรที่ต้องผลักดันอีกบ้าง โดยขอเวลาพิจารณาข้อมูลเก่าก่อนว่า มีมาตรการอะไรที่ทำแล้วจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น รวมถึงจะต้องเน้นดูเรื่องการเปิดตลาดการท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดรายได้เข้าประเทศ

ส่วนการกำกับดูแลงานด้านกีฬาของรัฐบาลนั้น ในระยะสั้นจะให้ความสำคัญกับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2025 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 โดยรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการเข้าไปขับเคลื่อนการเตรียมตัวรองรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ของไทย

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา