ขั้วรัฐบาลไม่แตกแถว โหวตผ่านงบประมาณ 2568 พบ “ก๊วนธรรมนัส” หาย 1 เสียง ส่วน สส.กลุ่ม “บิ๊กป้อม” ไม่เห็นด้วย 9 เสียง 4 สส.ปชป. งดออกเสียง ด้าน 3 สส.ไทยสร้างไทย แม้อยู่ฝ่ายค้าน แต่โหวตหนุนรัฐบาลเหมือนเดิม

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 5 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตผ่านวาระ 3 ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเสียงที่เห็นด้วยส่วนใหญ่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล 

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ส่วนใหญ่พบว่าปกติ ยกเว้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ, พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ ที่ไม่พบว่าลงมติใดๆ ขณะที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ กดไม่ลงคะแนนเสียง โดยได้รับการชี้แจงภายหลังว่ากดเห็นด้วย แต่เครื่องลงคะแนนเสียงมีปัญหา 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผู้ที่งดออกเสียง ประกอบด้วย นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ และ นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา 

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว ระหว่างขั้วของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พบว่า สส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีจำนวน 20 คน ลงมติเห็นชอบ ยกเว้น นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา ทางด้าน สส.กลุ่ม พล.อ.ประวิตร มี 20 คน แต่ลงมติไม่เห็นด้วยเพียง 9 คน ส่วนคนที่เหลือไม่ปรากฏว่าลงมติใดๆ อาทิ พล.อ.ประวิตร, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว, นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี, นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร เป็นต้น

...

สำหรับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ยังคงเป็นกลุ่มที่เคยโหวตสวน ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และ นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ซึ่งลงมติเห็นด้วย ส่วน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด และนางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี โหวตไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนของ 6 พรรคเล็กที่เป็นฝ่ายรัฐบาลก็โหวตเห็นด้วยเช่นกัน ส่วนพรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายค้าน 3 เสียงนั้น นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคไทยก้าวหน้า และนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ลงมติไม่เห็นด้วย ยกเว้น นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่ ที่จัดว่าอยู่ฝ่ายค้านแต่รอบนี้โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 

ส่วนพรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง ที่หัวหน้าพรรคประกาศว่าขอเป็นฝ่ายค้านนั้น นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ไม่แสดงตนและไม่ลงคะแนน สำหรับพรรคประชาชน (ปชน.) พบว่า ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วย มีเพียงแค่ นายวิทวิสิทธิ์ ปันสวนปลูก สส.ลำพูน และ นายสิริน สงวนสิน สส.กทม. ที่พบว่าไม่มีการลงมติใดๆ