“อนุทิน” ตอบชัด ครม.ใหม่ ภาพรวมไม่เปลี่ยนมาก ยังทำบทบาทหน้าที่เดิม ยัน “ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วสามารถทำงานได้ ไม่สนใจ “รัฐบาลสืบสันดาน” มองวาทกรรมเหล่านี้ควรหมดไปได้แล้ว

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า บุคคลสำคัญหลัก ๆ ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งในหน้าที่เดิม ในภาพรวมนโยบายก็คงเป็นเรื่องของการต่อยอด คงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แต่ในช่วงหลังการทำงานในระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้จะผลักดันนโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติออกมาได้ด้วยความร่วมมือจากพรรครัฐบาลของทุกพรรค

...

ส่วนกรณีวาทกรรมรัฐบาลสืบสันดาน นายอนุทินมองว่า หากมองเป็นคำศัพท์ทางกฎหมาย เป็นเหมือนคำที่อยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว คิดว่าวาทกรรมเหล่านี้มันควรจะหมดไปได้แล้ว คนที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรีได้จะต้องมีการสืบประวัติ ดูความสามารถของคุณวุฒิและวัยวุฒิ วุฒิการศึกษา ยกตัวอย่างของทางพรรคภูมิใจไทย กรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอถอนตัวไม่รับตำแหน่ง ครม.ชุดนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องให้ลูกสาวเท่านั้น เพียงแต่ว่าในฐานะที่ได้ดำรงตำแหน่งมาก่อน จึงให้สิทธิในการนำเสนอ ซึ่งในเมื่อเสนอนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นลูกสาว ก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติ ดูเรื่องของการศึกษาและการทำงาน ก็มีความมั่นใจในความสามารถในการทำงานด้านนี้ได้ ซึ่งภาพรวมคงไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง พร้อมกับพูดแซวว่า นางสาวซาบีดา อายุ 39 ปี เป็นรัฐมนตรี “ตอนผมเป็นรัฐมนตรี อายุ 36 เอง ยังไม่อยากจะคุยเลย”