“จุลพันธ์” ยัน เงินดิจิทัลยังเดินหน้าไทม์ไลน์เดิม เชื่อจ่ายเงินก้อนแรกทันใน ก.ย. จ่อแถลงก่อนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียน เร่งให้ถึงมือประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว

วันที่ 5 กันยายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet ในการจ่ายเงินก้อนแรกได้ทันภายในเดือนกันยายน ว่า เนื่องจากกระบวนการเราเสร็จค่อนข้างเร็ว ขั้นตอนแรกกังวลว่ากระบวนการจะเสร็จหลังกลางเดือนกันยายนไปแล้ว แต่ตอนนี้เมื่อเราแถลงนโยบายได้เร็ว วันที่ 12-13 กันยายน 2567 จบ ก็จะมีเวลาเหลือประมาณอีกครึ่งเดือน โดยกระบวนการต่างๆ ของดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดก็ยังเดินหน้าได้ทันแน่นอน

ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อย่างแรกเรายืนยันว่ากระบวนการลงทะเบียนทั้งหมดโดยผู้ที่ลงทะเบียนยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป เราจะปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันที่ 15 กันยายน 2567 เช่นเดิม และวันที่ 16 กันยายน 2567 เปิดในการลงทะเบียนให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567 โดยจะมีการแถลงกลไกการลงทะเบียนต่อพี่น้องประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ประมาณวันที่ 11-13 กันยายน 2567 เพื่อความชัดเจนตามที่เราได้วางเป้าหมายไว้แต่ตอนแรก

...

เมื่อถามถึงกรณีมีการมองกันว่าหากแจกด้วยเงินสดจะไม่สามารถเรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ นายจุลพันธ์ เผยว่า อันนั้นเป็นคำพูดของคนในสภาอย่าไปฟังเขา เขาไม่ได้รู้เรื่องโครงการทั้งหมดด้วยซ้ำ เขาก็คาดหมาย ถามว่ามีการปรับเปลี่ยนไหม ก็จะมีการปรับเปลี่ยน บางส่วนก็อาจจะเป็นเรื่องเงินสด หรือบางส่วนที่ต้องเดินหน้าเป็นแบบวอลเล็ต เพราะเข้าใจว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องรีบ รัฐบาลก็ต้องบริหารให้มีความเหมาะสม ในส่วนดิจิทัลวอลเล็ตก็ต้องเร่ง ในส่วนของเงินก็ต้องเร่งให้ถึงมือประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว

นายจุลพันธ์ ยังระบุด้วยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ การสร้างรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การสร้างให้คนมีความคุ้นเคย ถนัดการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เราก็มีความจำเป็นต้องทำไปคู่ขนาน เม็ดเงินส่วนหนึ่งก็คงต้องลงในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป ก็ขอให้รอดู.