หลังจากใช้เวลาคัดกรองมากว่า 2 สัปดาห์ ในที่สุดรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดแรกของนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ก็จัดสรรลงตัว และได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานแจ้งนายกฯและรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมความพร้อมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 17.00 น. ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีในตำแหน่งต่างๆเป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้เกือบ 100% มีเพิ่มจากที่เป็นข่าวก็ตรงตำแหน่ง รองนายกฯ 2 คน โดย คุณพิชัย ชุณหวชิร ยังคงนั่งควบ 2 ตำแหน่งคือ รองนายกฯ และ รมว.คลัง ทั้งที่มีข่าวเจ้าตัวขอเป็นแค่ รมว.คลัง ไม่ต้องการ รับงาน 2 ตำแหน่งเพราะอายุมากแล้ว และ คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ควบเก้าอี้รองนายกฯเพิ่มขึ้นมา เพื่อช่วยเกลี่ยงานของรองนายกฯคนอื่น หลังจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ถูกดีดออกจากรัฐบาล

ส่วนกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม้ตัวอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่ใจเตลิดไปนานแล้ว นำ 20 กว่าเสียง สส.ในมือไปเจรจา กับพรรคเพื่อไทยได้คุมกระทรวงเกษตรฯเต็มตัว โดยส่ง คุณนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ มือขวาคนสนิท มาเป็น รมว.เกษตรฯแทน คุณอัครา พรหมเผ่า น้องชาย และ คุณอิทธิ ศิริลัทธยากร เป็น รมช.เกษตรฯ ทั้ง 3 รัฐมนตรีล้วนเป็นคนนอกพรรคพลังประชารัฐ ดีลนี้สะท้อนถึง ความอ่อนแอเปราะบางของระบบพรรคการเมือง

อีกหนึ่งดีลที่ทำให้คอการเมืองรุ่นเก๋าตะลึงตาค้างไปตามๆกันคือ การที่พรรคประชาธิปัตย์หันมาจูบปากกับพรรคเพื่อไทย หลังจากห้ำหั่นฟาดฟันกันมากว่า 20 ปี แม้ประชาธิปัตย์ทรุดต่ำได้ สส.ลดลงและความนิยมตกลงเรื่อยๆ แต่ยังรักษาอุดมการณ์ไว้ตลอด กระทั่งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเดินหมากปิดสวิตช์พรรคประชาธิปัตย์สำเร็จ พรรคประชาธิปัตย์ยอมศิโรราบแลกกับ 2 เก้าอี้รัฐมนตรี คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ได้เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคุณเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค เป็น รมช.สาธารณสุข

...

เมื่อเวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน การเดินทางก็อาจต้องเปลี่ยน เส้นทาง อุดมการณ์เป็นสิ่งสำคัญของพรรคการเมือง แต่ถ้าแข็งขืนจมปลักอยู่กับความขัดแย้ง บ้านเมืองอาจเดินหน้าไม่ได้ ไม่เพียงประชาธิปัตย์ยอมจับมือเพื่อไทย แม้แต่กลุ่มเสื้อแดงก็ต้องทำใจยอมลดแรงต่อต้านกลุ่มทหารที่เคยยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดทางให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ น้องรักลุงตู่ มาเป็น รมช.กลาโหม

รวมถึงกรณีของ คุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มาเป็น รมว.อุตสาหกรรม แม้เคยเป็นแกนนำ กปปส. เป่านกหวีดขับไล่นายกฯยิ่งลักษณ์ ก็ยังก้าวข้ามความขัดแย้ง ขอใช้เวลาและผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ด้วยประสบการณ์การเมืองเคยผ่านเหตุการณ์คับขันเชี่ยวกราก และด้วยความรู้ความสามารถ ดีกรีนักเรียนทุน จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด คุณเอกนัฏน่าจะทำประโยชน์ให้ประเทศได้อย่างมาก โดยเฉพาะงานของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ในบรรดารัฐมนตรีน้องใหม่ ต้องถือว่า คุณซาบีดา ไทยเศรษฐ์ มาแรงเป็นข่าวฮือฮาขึ้นรถขบวนสุดท้ายโดดมานั่งเป็น รมช.มหาดไทย แทน คุณพ่อชาดา ไทยเศรษฐ์ ไม่รู้ว่างานนี้ พรรคเพื่อไทยกังวลมากเรื่องคุณสมบัติจริยธรรมมากเกินไปหรือไม่ ถึงไม่กล้าเสนอชื่อคุณชาดา ทั้งๆที่สมัยคุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ เคยตั้งคุณชาดาเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ยิ่งทำกล้าๆกลัวๆแบบนี้ เท่ากับยอมรับให้องค์กรอิสระมีอำนาจขย่มฝ่ายบริหารได้

ปัญหาใหญ่ที่ประชาชนรอรัฐบาลมาแก้ไขคือ เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง และหนี้ครัวเรือน ตอนนี้ความเชื่อมั่นประเทศเริ่มกลับมา ทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยต้องเร่งสร้างผลงาน แม้งานกระทรวงการคลังยังเป็นรัฐมนตรีชุดเดิม แต่กระทรวงพาณิชย์ได้คุณพิชัย นริพทะพันธุ์ นักธุรกิจมากประสบการณ์ มาเป็น รมว. เป็นความหวังจะส่งออกสินค้าไทยได้มากขึ้น และดูแลการค้าขายภายในประเทศให้เกิดความสมดุล

ส่วนนโยบายเดิมอะไรที่ฝืนไม่ไหว ช่วงจังหวะนี้เป็นโอกาสดีที่จะยกเลิก ไม่ต้องกลัวเสียหน้า.

“ลมกรด”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม