“ภูมิธรรม” สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้หน่วยงานเร่งสำรวจพื้นที่เสียหาย ซ่อมแซมสถานที่ราชการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 3 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสำรวจพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และเร่งรัดมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัย รวมทั้งให้เร่งซ่อมแซมสถานที่ราชการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทำแผนฟื้นฟู เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้เหมือนเดิม และจัดทำมาตรการป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง
นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

...

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยด้วยว่า ในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์การวิจัยและข้อกำหนดจริยธรรมการวิจัย ที่ ครม. มีมติเห็นชอบเมื่อวันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมานั้น นำกลับไปรับฟังความเห็นรอบด้านให้มากขึ้น

“ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว เป็นการหาจุดสมดุลระหว่างเสรีภาพทางการวิจัยและงานวิชาการ กับความละเอียดอ่อนต่อหลักศาสนาและประเพณี ไม่มีเจตนารมณ์ในการปิดกั้นการทำวิจัย โดยกระทรวง อว. จะนำไปปรับให้เหมาะสม”