“ภูมิธรรม” ลั่น ถ้าได้นั่ง รมว.กลาโหมจริง พร้อมทำกองทัพเป็นกองทัพ ยันไม่ขัดแย้งใคร เอาประเทศชาติ-ประชาชนเป็นที่ตั้ง ย้ำรายชื่อ “ครม.อิ๊งค์ 1” นิ่งแล้ว ส่วนโผทหารให้ “สุทิน” ทำไปก่อน

วันที่ 3 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มีการปลุกกระแสไม่เอาคนเดือนตุลา ว่าต้องบอกไว้ก่อนไม่มีอะไร แน่นอนว่าตนจะดำรงตำแหน่งอะไรอยู่ที่นายกรัฐมนตรีพิจารณา แต่หากสมมติว่าตนเป็น รมว.กลาโหม การที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (อดีต ส.ว.) และอีกหลายท่านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ตนก็เข้าใจเจตนาว่าท่านรักสถาบันที่ท่านเคยอยู่

นายภูมิธรรม ระบุต่อไปว่า อยากให้คลายกังวล เพราะเรื่องที่ตนเข้าไปอยู่ในป่าในเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงที่สังคมประจักษ์ทั่วโลก การที่เข้าไปเพราะเราหนีภัยความรุนแรง และไม่ใช่มีตนเพียงคนเดียว แต่มีนักศึกษาทุกสถาบัน ซึ่งผู้นำเหล่าทัพนั้นมีความคิดเห็นว่าวิธีแบบนี้มันไม่แก้ปัญหา น่าจะเปิดหนทางให้ทุกคนกลับมา เพราะเชื่อว่าทุกคนมีใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนก็กลับมา ตั้งแต่เหตุการณ์นั้นเป็นต้นมาตนก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องอะไรเลย และพิสูจน์ตนเองมาตลอด 50 ปี

...

“สิ่งที่ผมทำวันนี้ เอาเรื่องประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าผมมีลักษณะไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร และเชื่อในเจตนารมณ์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพ ว่าหากเราปรารถนาดีกับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน เราไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ถ้าผมได้อยู่กระทรวงกลาโหม จะทำให้กองทัพเป็นกองทัพ อยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ผมขอให้รอดูก่อนว่าเป็นอย่างไร และความเป็นผมสามารถพูดคุยกับทหารได้ทุกเหล่าทัพ”

เมื่อถามว่ารายชื่อ ครม. ขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่จบขั้นตอน นายกรัฐมนตรีจะจิ้มสลับใครไปไหนอย่างไร หลังจากนั้นก็จะมีการประสานตามกระบวนการว่าจะขึ้นทูลเกล้าฯ อะไรได้อย่างไร และอยู่ในพระราชอำนาจว่าจะทรงโปรดเกล้าฯ มาเมื่อใด ทุกอย่างก็จะเร็ว ถ้าโปรดเกล้าฯ ลงมาก็รอถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้วก็คิดว่าประชุม ครม. นัดแรกได้เลยไม่จำเป็นต้องรอวันอังคาร

นายภูมิธรรม เผยต่อไปว่า นัดแรกของการประชุม ครม. ชุดใหม่ จะเป็นการแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเมื่อเราถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเข้าสู่การแถลงนโยบาย ซึ่ง ครม. นัดแรกก็ต้องมาพูดคุยถึงนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา เมื่อแถลงเสร็จภายใน 3 วัน ทุกอย่างก็จบ ซึ่งตนคิดว่ายังอยู่ในช่วง 15 วัน บวกลบ 3 วัน เราต้องการให้เร็วที่สุด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดำเนินการได้เต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามต่อ พูดเหมือนจะเปลี่ยนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช หรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า ตนพูดตามกระบวนการ อย่างที่ตนตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ ก็ได้รับการแต่งตั้งในขณะที่ตนรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อ ครม. ชุดใหม่มา ทุกอย่างปฏิบัติหน้าที่ได้ของเก่าก็ต้องหายทั้งหมด ส่วนจะกลับมาใหม่หรือไม่อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจเลือก จะเป็นคนเก่าหรือคนใหม่ก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรี

ส่วนคำถามขณะนี้รายชื่อ ครม. ทุกอย่างนิ่งแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นิ่งหมดแล้ว ส่วนใครบ้างก็รอโปรดเกล้าฯ ตนก็ยังไม่รู้เลย เมื่อถามอีกว่าขณะนี้อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) หรือนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ระบุ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงประสาน แต่ตนไม่แน่ใจ สลค. คงจัดการเรียบร้อยแล้ว ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีเอามาเพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ วันที่ 4 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม ตอบว่า ต้องไปถาม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ สำหรับเรื่องโผทหารจะให้ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ทำไปก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม ให้คำตอบว่า ก็ต้องทำไปก่อนและค่อยมาหารือกัน ต้องดูตามไทม์ไลน์ว่าจะทันกันหรือไม่กับรัฐบาลที่จะเข้ามา เราเอาประโยชน์ของรัฐเป็นที่ตั้ง อะไรทุกอย่างให้มันเดินหน้าก็โอเค จากนั้นผู้สื่อข่าวขอดูลายมือ นายภูมิธรรม ซึ่งเจ้าตัวยื่นให้ดู ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะกระเซ้าว่า ถ้าไปกระทรวงกลาโหมสงสัยจะได้อยู่ยาวแน่ นายภูมิธรรม กล่าวตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “อยู่ยาวอะไร ยังไม่ทันเข้าไปเลย ก็มีคนประท้วงแล้ว”

ส่วนการประชุม ครม. วันนี้ จะมีการหารือถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งตนจะสั่งการในที่ประชุม ครม. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าหน่วยราชการทุกหน่วย เร่งสำรวจความเสียหาย เพราะตอนนี้น้ำทางเหนือลงมาหมดแล้ว สามารถสำรวจได้ โดยให้สำรวจทั้งหน่วยราชการ สถานที่ราชการ บ้านเรือนของพี่น้องประชาชน ในเรื่องการฟื้นฟูตนจะสั่งการในที่ประชุม ครม. ย้ำว่าจะทำงานโดยเร็ว เรื่องไหนที่ส่งเรื่องมาก่อนก็จะดำเนินการก่อน จะเซ็นงบกลางลงไป ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าการประชุม ครม. วันนี้ จะมีการพูดคุยถึงเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งเราใส่ใจเรื่องนี้และได้สั่งการไปแล้วหน่วยงานที่มีความพร้อมอยู่แล้ว.

(ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย)