“ราเมศ รัตนะเชวง” โต้กลับ “สรวงศ์ เทียนทอง” ชี้ความเห็น “อภิสิทธิ์” เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองปกติ เหน็บ ยุคยิ่งลักษณ์ “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” พอถึงยุคลูกสาวชัดแล้ว “ทักษิณคิด ทักษิณทำ”

วันที่ 3 ก.ย. 2567 นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ว่า ยังก้าวไม่ข้ามนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ความเห็นของนายอภิสิทธิ์ เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองปกติ ด้วยความห่วงใยบ้านเมืองที่ประสงค์ดี ไม่ประสงค์ร้าย และต้องขอแก้ตัวแทนนายทักษิณ ชินวัตรว่า เขาไม่ได้ครอบงำพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ครอบงำรัฐบาล เพราะนายทักษิณยอมรับเองว่าครอบครอง ซึ่งมีความหมายตามพจนานุกรมไทยชัดว่า เป็นเจ้าของ มีสิทธิปกครอง ยึดถือไว้โดยเจตนาจะยึดถือเพื่อตน หรือเพื่อครอบครัวทุกคนมองออก จึงขอให้ทุกคนเลิกกล่าวหานายทักษิณว่าครอบงำ เพราะเมื่อเป็นเจ้าของ มีสิทธิปกครองจะต้องไปครอบงำทำไม

ทั้งนี้ ทุกคนก้าวข้ามนายทักษิณไปหมดแล้ว มีแต่พรรคเพื่อไทยที่ไม่เปลี่ยน ยังจมอยู่กับทักษิณ จะอธิบายแก้ตัวอย่างไรก็ไม่สามารถลบความจริงได้

“ยุคน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี นโยบายหาเสียงชัดว่า ‘ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ’ แล้วมาสมัยนี้ลูกสาวเป็นนายกรัฐมนตรีและตัวคุณทักษิณอยู่ในประเทศด้วย ชัดว่า ‘ทักษิณคิด ทักษิณทำ’ ประชาชนมองออก จะไปว่านายทักษิณว่าครอบงำพรรคเพื่อไทยครอบงำรัฐบาลก็ไม่ได้ เพราะทั้งหมดอยู่ในความครอบครองของทักษิณ ในเมื่อเป็นเจ้าของที่ครอบครอง แล้วจะไปครอบงำทำไม” นายราเมศ กล่าว

...

อดีตโฆษกพรรค ปชป. กล่าวต่อว่า กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีการเรียกแกนนำรัฐบาลทุกพรรคเข้าพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หรือจะแก้ตัวว่า แกนนำแวะไปเข้าห้องน้ำไม่ได้เจอนายทักษิณ รอบนี้ชัด ที่ทักษิณทั้งคิดและทำ แต่ไม่ค้าน ถ้าส่วนที่ได้นำเสนอแนวคิดที่ดีต่อสังคมและประเทศ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาลนี้อยู่ในความครอบครองของทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแต่อย่างใด ที่สำคัญ ก็ไม่ควรนำการบริหารแบบเดิม ๆ ที่มีการทุจริต บริหารประเทศดูแลประชาชนให้เท่าเทียม ไม่อยากให้เลือกปฏิบัติเหมือนที่ผ่าน ๆ มา อย่าเสนอกฎหมายที่ไม่ถูกต้องโดยใช้เสียงข้างมากลากไป เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็ทำนายอนาคตได้ไม่ยาก