“วิสาร เตชะธีราวัฒน์” เผย กมธ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีมติเชิญ อธิบดีกรมการแพทย์ ตัวแทนกรมสรรพสามิต แจงแนวทางแก้ปัญหาคลัสเตอร์ยาดองมรณะ ก่อนปัญหาบานปลาย หลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน

วันที่ 2 กันยายน 2567 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับที่ .. พ.ศ. .. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผู้ป่วยสงสัยภาวะพิษจากสุราเถื่อน จำนวน 41 คน ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิต 6 คน และมีผู้กำลังรักษาตัว 19 คน โดยรักษาตัวหายแล้ว 16 คน ถือเป็นเรื่องที่อันตรายต่อประชาชน เพราะการผลิตสุราเถื่อน ถือเป็นอาชญากรรมต่อประชาชน คณะกรรมาธิการฯ เป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ติดตามอย่างใกล้ชิด คลัสเตอร์เหล้ายาดองมรณะอาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น เพราะไร้การควบคุมขบวนการผลิต รวมทั้งใช้วัตถุที่อันตรายมาเป็นส่วนผสม ทั้งนี้ผู้บริโภคไม่มีทางทราบเลยว่าเหล้ายาดองที่ซื้อมามีอันตรายหรือไม่ เพราะราคาถูกและขายกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

“วันที่ 4 กันยายน 2567 คณะกรรมาธิการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีมติเชิญอธิบดีกรมการแพทย์ ตัวแทนกรมสรรพสามิต และผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางป้องกันในอนาคต รวมทั้งพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินการกับการผลิตและการขายเหล้ายาดองผสมเมทานอลเป็นเหตุให้ผู้บริโภคถึงแก่ความตาย รวมไปถึงการดูแลรักษาผู้ที่ได้รับอันตรายจากการบริโภคเหล้ายาดองผสมเมทานอล และการบังคับใช้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการป้องกันและปกป้องชีวิตประชาชนในอนาคตต่อไป” นายวิสาร กล่าว