“สรวงศ์” โต้กลับ “อภิสิทธิ์” ก้าวให้พ้น “ทักษิณ” ก่อน มองทิศทางโหวตของประชาธิปัตย์ยึดตามมติพรรค ยันถือว่าร่วมรัฐบาลเต็มที่ รับ ดิจิทัลวอลเล็ตมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการ เหตุเป็นรัฐบาลใหม่

วันที่ 2 กันยายน 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา กรณีคำถามถึงการโหวตของพรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้มารวมกับรัฐบาลหรือยัง หลังตอบรับร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ให้ติดตามในวันที่ 3-5 กันยายนนี้ ในการพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งตามที่พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการถกกันภายในพรรคและออกมาเป็นมติ ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติตามมติพรรค

ทางด้านคำถาม พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งสัญญาณอะไรมาให้หรือไม่ว่าจะโหวตให้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสรวงศ์ ระบุ อย่างที่บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่เรื่องของเสียงโหวตในพรรคประชาธิปัตย์ตนก็ยึดมั่นตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า มีอะไรก็ถกกันภายในพรรค และเมื่อมีมติของพรรคก็ต้องเป็นไปตามมติ

สำหรับกรณีที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ได้คัดค้านโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet มาโดยตลอดนั้น นายสรวงศ์ ตอบว่า จริงๆ แล้วเรื่องนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องวิธีการ เพราะอย่างที่ทราบว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลก็เป็นคนใหม่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ แต่ก็คงต้องรอดู เพราะเราก็ได้ทำตามที่หลายฝ่ายได้ทักท้วงหรือเสนอแนะมา จึงอยากให้ติดตามหลังจากที่ ครม.ชุดใหม่แล้ว ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว วิธีการของระบบดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไรขอให้ติดตาม

นอกจากนี้ กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลแพทองธาร ก้าวไม่พ้นครอบครัว โดย นายสรวงค์ โต้กลับว่า คนพูดเองต้องก้าวให้พ้น นายทักษิณ ก่อน ทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏออกมาแล้วว่าพรรคเพื่อไทยทำทุกอย่างตามระเบียบข้อบังคับพรรค ตามมติของพรรค กรรมการบริหารพรรค ไม่มีใครที่จะสามารถครอบงำพรรคได้แน่นอน ฝากสื่อมวลชนอย่าตีข่าวที่ไม่สำคัญ ไม่เป็นประโยชน์ ขอให้ประเทศเดินหน้าดีกว่า.

...